Nhà hát Kịch Việt Nam với ‘cú hích’ trở lại sau đại dịch

28/05/2020 12:26

Sự trở lại của sân khấu với mong muốn thu hút khán giả đến rạp là cần thiết để khởi động lại lĩnh vực nghệ thuật đã ngừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh vừa qua.

Vở kịch “Bệnh sĩ”, tác phẩm của Lưu Quang Vũ do Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, mở màn chuỗi các đêm diễn hâm nóng sân khấu sau COVID-19.

Như Báo ĐT Chính phủ đã đưa tin, 20h tối 23/5 vở kịch “Bệnh sĩ”, tác phẩm của Lưu Quang Vũ do Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, mở màn chuỗi các đêm diễn hâm nóng sân khấu sau COVID-19. Chương trình do Bộ VHTT&DL chỉ đạo nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà hát thuộc Bộ có cơ hội biểu diễn trở lại, hâm nóng các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Tại Việt Nam, các nhà hát đều không thể và không được phép hoạt động trong thời gian COVID-19 hoành hành. Đối với các nghệ sĩ, các khoản thu nhập đều dựa vào hoạt động nghệ thuật biểu diễn như biểu diễn ở các tụ điểm, sự kiện, quán bar, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, quảng cáo...

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, cùng các lĩnh vực khác, Bộ VHTT&DL đang triển khai các hoạt động nghệ thuật để tiếp tục phục vụ, đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Bộ VHTT&DL chỉ đạo các đơn vị biểu diễn trực thuộc Bộ lên lịch, tổ chức biểu diễn bằng những tác phẩm chất lượng, hấp dẫn, nhằm tạo lập thói quen quay trở lại sân khấu thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Trong đó, "Anh cả đỏ" - Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị mở đầu.

Nhà hát Kịch Việt Nam đã chọn vở “Bệnh sĩ” của tác giả Lưu Quang Vũ để biểu diễn đợt này. NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, đây là tác phẩm thành công của đơn vị, đã có 300 đêm diễn ở trong và ngoài nước, nhận được nhiều phản hồi tích cực của công chúng. Trong thời điểm này, đơn vị cũng muốn phục vụ khán giả tác phẩm mang lại những tiếng cười vui vẻ.

Theo NSƯT Xuân Bắc, đây là cú hích quan trọng và cần thiết trong bối cảnh sân khấu còn khó khăn, khán giả vẫn ngại đến rạp. =

"Sau mùa dịch COVID-19, tâm trạng của cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam cũng giống như các đơn vị nghệ thuật khác, tất cả đều nhớ da diết ánh đèn sân khấu và mong muốn được biểu diễn trở lại. Càng nóng ruột hơn khi các lĩnh vực khác đã vào guồng mà các nhà hát vẫn im hơi lặng tiếng. Và các nghệ sĩ vô cùng hân hoan trước thông tin đích thân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo và phê duyệt chủ trương tổ chức một chùm các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại các nhà hát trên sân khấu Thủ đô. Càng phấn khởi hơn khi lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo cho các đơn vị, cơ quan trong Bộ mua vé đi xem nghệ thuật. Sự quan tâm sát sao đối với những khó khăn, khủng hoảng của lãnh đạo Bộ là nguồn động lực kịp thời cho các nhà quản lý, đặc biệt là những nghệ sĩ mới và trẻ chúng tôi. Những khán giả yêu nghệ thuật lại có cơ hội đến với sân khấu. Giải pháp kịp thời này đã tháo gỡ những khó khăn mà các nhà hát đang phải đối diện", NSƯT Xuân Bắc khẳng định.

Nhà hát Kịch Việt Nam cũng vừa tổ chức Lễ Khởi công vở diễn mới mang tên "Nữ cảnh sát SBC". Đây là vở diễn đầu tiên trong năm 2020 và cũng là vở diễn đầu tiên mà Nhà hát dàn dựng sau một thời gian dài sân khấu im ắng vì đại dịch.

Việc khởi công vở Nữ cảnh sát SBC đánh dấu sự quay trở lại chính thức của Nhà hát Kịch Việt Nam, các nghệ sĩ tiếp tục cống hiến cho sân khấu, xây dựng thương hiệu Nhà hát Kịch Việt Nam.

Bênh cạnh sự hỗ trợ của Bộ VHTT&DL, Nhà hát Kịch Việt Nam trong thời gian nghỉ do dịch cũng chủ động thay đổi tích cực. Đơn cử như Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát đã căng sức ra thẩm định 40 kịch bản và đã lựa chọn được những kịch bản hay, phù hợp để dàn dựng trong thời gian tới.

Nhà hát Kịch Việt Nam mong muốn phục vụ khán giả tác phẩm mang lại những tiếng cười vui vẻ.

Lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết những vở diễn được dàn dựng ở Nhà hát luôn có sự đan xen giữa lớp diễn viên “gạo cội”, những anh chị tên tuổi và cả những nghệ sĩ trẻ, thậm chí cả những bạn trẻ mới tốt nghiệp cũng có thể được giao vai diễn chính.

Bên cạnh đó, “chúng tôi rất mừng khi các nghệ sĩ tên tuổi của nhà hát như NSND Lan Hương, NSND Trung Anh, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Quế Hằng... mặc dù rất bận bịu với nhiều hợp đồng biểu diễn, đóng phim với mức thù lao cao nhưng sẵn sàng tham gia vai diễn tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Có cả những nghệ sĩ đã nghỉ hưu nhưng cũng rất hào hứng, chờ đợi để được tham gia nếu có vai diễn phù hợp với sở trường của họ", NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.

"Bệnh sĩ" là một trong những tác phẩm thành công nhất của Nhà hát. Vở kịch đề cập đến căn bệnh phô trương, thành tích trong xã hội thời bao cấp. Châm biếm, sâu cay, "Bệnh sĩ" đem đến cho khán giả những tiếng cười thư giãn. Tham gia vở diễn có các nghệ sĩ kỳ cựu của Nhà hát Kịch Việt Nam như NSND Việt Thắng, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Phú Đôn… Sau suất diễn mở màn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, “Bệnh sĩ” sẽ quay lại với khán Thủ đô tại sân khấu của Nhà hát kịch Việt Nam vào 20h ngày thứ bảy 6/6.

Bên cạnh đó, vào 20h tối thứ bảy 30/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ diễn vở kịch “Điều còn lại” – vở kịch ca ngợi tình thương, sự bao dung và lòng vị tha. Theo đạo diễn Kiều Minh Hiếu: "Điều còn lại” là bi kịch của những người tốt. Trên cơ sở kịch bản, tôi quyết định dàn dựng vở diễn với ý tưởng không lên án chiến tranh mà đi sâu vào khai thác về con người, về cách ứng xử giữa con người với con người trước những mất mát do chiến tranh gây ra".

Nhật Nam

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới