Lý Ngọc Minh - Người nâng tầm cho gốm sứ truyền thống Việt

22/05/2018 15:34

Là một trong 70 gương điển hình tiên tiến sẽ được tôn vinh trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Long I (tỉnh Bình Dương) được mệnh danh là “ông vua” gốm sứ Việt Nam.

Ông Lý Ngọc Minh (đứng giữa) giới thiệu sản phẩm gốm sứ Minh Long I tại Triển lãm Ambiente - hội chợ thương mại về ngành sứ lớn nhất châu Âu. (Ảnh: TTXVN phát)


Ông đã có những đóng góp lớn đối với sự phát triển của ngành gốm sứ, góp phần khôi phục cũng như tạo ra “cú hích” cho ngành sản xuất gốm sứ truyền thống ở Bình Dương và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt trong từng sản phẩm gốm sứ.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Long I do ông Lý Ngọc Minh làm chủ được thành lập năm 1970, đến nay đã phát triển thành một công ty chuyên ngành sản xuất gốm sứ cao cấp với tổng vốn đầu tư trên 40 triệu USD.

Đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất gốm sứ truyền thống

Từ năm 1993, việc nung bằng củi là công nghệ duy nhất được sử dụng trong sản xuất gốm sứ Việt Nam. Để phát triển ngành gốm sứ và với tinh thần dám nghĩ dám làm, ông Lý Ngọc Minh đã mạnh dạn đầu tư lò gas để nung sản phẩm, thay thế lò nung củi thông thường.

Trong khi các sản phẩm gốm sứ châu Á thường chỉ nung được ở nhiệt độ từ 1.250-1.320 độ C thì gốm sứ Minh Long đạt mức 1.380 độ C, điều này khiến lớp men có độ cứng chắc, độ bóng cao, ít bám bụi và không chứa chất độc hại, đồng thời tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm.

Với vai trò là người “đầu tàu,” ông Lý Ngọc Minh đã không ngừng nỗ lực đưa công nghệ vào sản xuất gốm sứ, trong đó thành công lớn nhất là áp dụng công nghệ đốt một lần lửa. Thành công trong nghiên cứu công nghệ đốt một lần lửa, Minh Long I đã nâng cao chất lượng sản phẩm mà giá thành không tăng cao, đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng khó tính ở Nhật, Pháp, Đức... Sản phẩm công ty làm ra đem so từng chỉ tiêu như độ trắng, độ mỏng, độ cứng mặt men, độ bóng... đều bằng hoặc hơn các hãng sản xuất đứng đầu trên thế giới trong lĩnh vực gốm sứ cao cấp cùng loại.

Những mô hình hoạt động hiệu quả của Minh Long I đã được phổ biến, nhân rộng góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành nghề gốm sứ Bình Dương. Hàng loạt các cơ sở gốm nhỏ ở Bình Dương cũng chuyển mình thành những công ty có quy mô nhỏ bằng cách đi theo con đường mà ông chủ của Minh Long I đã đi trước. Đó là ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tùy vào nguồn vốn, các hộ sản xuất gốm đã trang bị cho mình máy móc thiết bị như lò gas hay lò điện, qua đó cải thiện đời sống không chỉ cho chính họ mà còn cho nhiều người khác xung quanh, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bảo tồn văn hóa Việt qua từng sản phẩm

Dù đổi mới công nghệ sản xuất, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại nhưng dưới bàn tay tài ba của ông chủ gốm sứ Minh Long I, những sản phẩm gốm sứ ra đời vẫn chứa đựng tinh túy của cách làm truyền thống, vẫn mang được nét “thần” và “hồn” của nghề thủ công Bình Dương.

Trong vô vàn sản phẩm của Minh Long I, nhìn từ những món gốm sứ gia dụng tới những món là lưu vật quốc gia, những món quốc phẩm, có thể cảm nhận rõ ràng sự nỗ lực, tấm lòng gìn giữ, nâng tầm, quảng bá văn hóa Việt của ông chủ Công ty Minh Long I.

 

Ông Lý Ngọc Minh Minh (người đứng) làm việc với công nhân về thiết kế sản xuất sản phẩm gốm sứ Minh Long I. (Ảnh: TTXVN phát)


“Với trách nhiệm là một người sản xuất nghề gốm sứ truyền thống, tôi đã nhận định rằng chiến lược sản xuất các sản phẩm gốm sứ Minh Long I là phải đặt trên “nền tảng” bản sắc văn hóa của người Việt Nam,” ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Nhờ vậy, sản phẩm gốm sứ cao cấp của Minh Long I vinh dự được Nhà nước chọn để sử dụng khi tiếp các đoàn khách cao cấp tại Phủ Chủ tịch. Điển hình là bộ sản phẩm Cẩm Tú đã được Nhà nước chọn làm tặng phẩm cho nhiều khách quý.

Còn bộ sản phẩm “Hồn Việt trong mỗi nếp nhà” được chọn làm tặng phẩm cho các vị khách quý tại Hội nghị ASEM 5 năm 2005. Tại Hội nghị APEC 2006, sản phẩm của Minh Long I tiếp tục được Nhà nước tin tưởng chọn làm quà tặng các đại biểu. Và tại APEC 2017, bộ sản phẩm “Hoàng Liên” của Minh Long I vinh dự được chọn khi tiếp đãi và làm quà tặng các đại biểu tham dự hội nghị.

Nói về các sản phẩm của mình, ông Lý Ngọc Minh cho biết: Gần đây, chúng tôi còn chế tác thành công một số sản phẩm có phù điêu khắc chạm nổi. Các sản phẩm này tập trung thể hiện hai chủ đề lớn về dân tộc và đất nước con người Việt Nam. Trong đó, mẫu “Dân tộc” là hình ảnh nổi, tóm lược về lịch sử con cháu Lạc Long Quân, còn mẫu “Đất nước” là chuỗi hình ảnh thể hiện sự đa dạng trong sinh hoạt xã hội của cộng đồng các dân tộc anh em qua 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước.

 

Ông Lý Ngọc Minh (trái) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phúc Trọng chúc mừng nhân dịp nhận Giải thưởng Vinh quang Việt Nam 30 năm đổi mới. (Ảnh: TTXVN phát)


Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay Minh Long I đã phát triển thành một Công ty sản xuất với quy mô lớn, giải quyết cho hơn 3.000 lao động có việc làm ổn định. Thu nhập bình quân của người lao động năm sau cao hơn năm trước, mức thu nhập bình quân hiện nay là 7 triệu đồng/người/tháng. Với kết quả về đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng năng lực sản xuất và không ngừng phát triển sản xuất, Minh Long I được xem là “cánh chim đầu đàn” trong ngành sản xuất gốm sứ Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung, là một đơn vị kinh tế ngoài quốc doanh khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước, có nhiều ưu thế vượt trội so với nhiều đơn vị kinh tế có cùng ngành nghề trên thế giới.

Ngoài vai trò của một doanh nhân, ông Lý Ngọc Minh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, doanh nhân Lý Ngọc Minh luôn đi đầu tham gia và vận động mọi người cùng tham gia các phong trào xã hội, các hoạt động từ thiện. Với những đóng góp tích cực trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động xã hội, từ thiện, ông Lý Ngọc Minh đã được Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý./.

Nguồn: vietnamplus.vn
 

 

 

Viết bình luận mới