Liên hoan phim quốc tế Hà Nội chiếu miễn phí các tuyệt phẩm Oscar

19/09/2018 07:30

Lần đầu tiên công chiếu tại Việt Nam, một loạt tác phẩm từng giành nhiều giải thưởng tại các Liên hoan phim quốc tế danh giá trên thế giới sẽ có mặt tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V, từ ngày 27-31/10, tại Hà Nội.

Một cảnh trong phim 'White balloon.' (Ảnh: BTC)




Đây là những bộ phim thuộc các chương trình đặc sắc của liên hoan năm nay như: Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, Chương trình phim Iran, Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới…

Những tuyệt phẩm Oscar

Những tác phẩm đặc sắc được lựa chọn trình chiếu tại liên hoan phim đã khái quát bức tranh điện ảnh thế giới đương đại với tất cả đặc trưng nhất về văn hóa, xã hội, con người của từng quốc gia, nơi mà bộ phim ra đời.

Tiêu biểu nhất có thể kể đến như “A fantastic woman” (2017) của đạo diễn Chile, Sebastián Lelio, được ví như “một bộ phim tuyệt vời về một người phụ nữ kỳ diệu.”

 

Poster phim 'A fantastic woman.' (Ảnh: BTC)


Bộ phim đã giành giải Oscar cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90 (3/2018); Giải “Teddy Award-Best Feature Film” (Giải thưởng điện ảnh quốc tế dành cho các bộ phim có chủ đề LGBT, được ban giám khảo độc lập của Liên hoan phim quốc tế Berlin giới thiệu) cho đạo diễn Sebastián Lelio và giải Gấu Bạc cho biên kịch Sebastián Lelio và Gonzalo Maza cũng tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin 2017…

Trong thời đại mà con người càng ngày càng xa cách nhau, “A Fantastic Woman” là cây cầu kết nối giữa sự thiếu hiểu biết và hiểu biết thông qua sức mạnh siêu việt của nghệ thuật điện ảnh. Đó là một bộ phim về sự khoan dung, chấp nhận và thấu cảm.

Trong khi đó, “A Ciambra” (2017) của đạo diễn người Italia, Jonas Carpignano, vừa giống như một truyện ngụ ngôn vừa có kết cấu như phim tài liệu.

Phim lấy bối cảnh Rome, các diễn viên tham gia trong phim đều là những nghệ sỹ nghiệp dư đóng vai chính mình. Phim đã giành giải Europa Cinemas Label Award tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 (5/2018) và là đại diện của Italy tham dự vòng loại Oscar lần thứ 90, hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

 

 

 

 

Poster phim 'Ida.' (Ảnh: BTC)


Ngoài ra còn có các bộ phim từng đoạt nhiều giải thưởng Oscar và giải thưởng danh giá quốc tế khác như: “Ida” (2014) của đạo diễn Ba Lan Paweł Pawlikowski; “Taste of Cherry” (1997) của đạo diễn Iran Abbas Kiarostami; “The Salesman” (2016) của đạo diễn Asghar Farhadi.

Trong chương trình phim Iran có “White balloon” (1995) do Jafar Panahi đạo diễn từng giành giải Camera Vàng, Cannes 1995, được bình chọn là một trong 50 bộ phim gia đình xuất sắc nhất mọi thời đại, hay “The Pianist” (2012) của đạo diễn Roman Polanski lại gây xúc động mạnh mẽ khi đề cập đến chủ đề trại tập trung, nạn diệt chủng đã giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2012.

Ngoài ra, phim còn đoạt 3 giải Oscar quan trọng gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 75…

 

 

 

Cảnh trong phim 'Tatarak.' (Ảnh: BTC)


“Ngược dòng” với những kiệt tác lừng danh

Ban tổ chức cho biết, nằm trong chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” là 3 bộ phim của đạo diễn lừng danh Andrzej Wajda, bao gồm: “Ashes and diamonds"(1958), “The Promised land” (1975) và “Tatarak” (2009). Đây được coi là những dấu son trong sự nghiệp của Andrzej Wajda.

“Ashes and Diamonds” được giới phê bình phim đánh giá là một trong những kiệt tác vĩ đại của điện ảnh Ba Lan, xếp thứ 86 trong danh sách những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất thế kỷ 20 và xếp thứ 38 trong danh sách 100 bộ phim xuất sắc của điện ảnh thế giới (The 100 Best Films Of World Cinema).

Tác giả Richard Pena, trong cuốn sách “1001 bộ phim bạn phải xem trước khi chết” đã đánh giá cái kết của Ashes and Diamonds là một trong những màn kết phim cuốn hút nhất và thường xuyên được trích dẫn trong lịch sử điện ảnh.

 

 

 

Một cảnh trong phim 'The Promised Land.'


Ban tổ chức cho hay, tất cả các tác phẩm đặc sắc này cùng rất nhiều bộ phim hấp dẫn khác của các quốc gia và vùng lãnh thổ đại diện cho 5 châu lục sẽ được trình chiếu lần đầu tiên và miễn phí trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V.

Nguồn vietnamplus.vn

 

 

Viết bình luận mới