Không giao cho doanh nghiệp tổ chức Hội chọi trâu Phù Ninh

22/02/2018 11:46

Liên quan đến việc tổ chức Hội chọi trâu Phù Ninh năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ tiến hành kiểm tra, rà soát công tác tổ chức, đảm bảo đúng theo hồ sơ đã được phục dựng và cấp phép (bao gồm các nội dung: nghi lễ truyền thống, quy mô tổ chức và số lượng trâu chọi).

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.


Cụ thể, các hoạt động của hội chọi trâu phải do ban tổ chức trực tiếp chỉ đạo, tổ chức; không giao cho các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức chọi trâu.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị ban tổ chức không bán vé, thu tiền tham dự lễ hội. Trong trường hợp công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội không thực hiện đúng theo những nội dung nêu trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ sẽ yêu cầu ban tổ chức tạm dừng việc tổ chức hội chọi trâu theo thẩm quyền.

Trước đó, Cục Văn hóa Cơ sở đã có Công văn số 87/VHCS-QLHĐLH gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ yêu cầu tăng cường giám sát công tác quản lý và tổ chức đối với các lễ hội lớn trên địa bàn: Hội phết Hiền Quan (huyện Tam Nông) và Hội chọi trâu Phù Ninh (huyện Phù Ninh).

Đối với Hội chọi trâu Phù Ninh (thường được tổ chức vào giữa tháng Hai Âm lịch hàng năm), bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền loại bỏ xu hướng chạy theo lợi ích vật chất, ban tổ chức cần hành rà soát, kiểm tra hồ sơ về nguồn gốc, quy trình tổ chức hội chọi trâu đảm bảo thực hành đúng nghi lễ truyền thống.

Đặc biệt, lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở nhấn mạnh, ban tổ chức lễ hội phải có hàng rào kiên cố ở khu vực chọi trâu và các phương tiện chuyên dụng để phòng ngừa, xử lý những tình huống phát sinh; kiểm soát, ngăn chặn và có biện pháp xử lý kịp thời các hiện tượng cá cược xảy ra trong lễ hội; không giết trâu bán thịt…

 

Cảnh tranh giành hỗn loạn tại Hội phết Hiền Quan 2016.


Đối với Hội phết Hiền Quan (diễn ra từ ngày 26-28/2), ban tổ chức cần triển khai phương án phân chia theo đội đánh phết, đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ hội, không để tái diễn hiện tượng chen lấn để tranh cướp phết, dẫn đến tình trạng bạo lực, phản cảm./.

Nguồn: vietnamplus.vn

 

 

Viết bình luận mới