Khai mạc “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”

19/08/2018 07:32

Tối 17/8, tại TP. Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức lễ khai mạc sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 năm 2018”.

Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản (21/9-1973 – 21/9/2018).

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Tỉnh Quảng Nam được biết đến là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cách đây hơn 400 năm trước với mối quan hệ giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An cũng như mối lương duyên giữa công chúa Công nữ Ngọc Hoa cùng thương nhân Araki Sotaro.

Tiếp nối và phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã chủ động và tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hữu nghị với các đối tác, địa phương của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực. Tỉnh đã tiếp nhận hàng chục triệu USD từ nguồn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản, hàng trăm nghìn USD viện trợ nhân đạo, phát triển cộng đồng thông qua các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản.

Tính đến thời điểm hiện nay, các DN Nhật Bản đã đầu tư tại tỉnh khoảng 20 dự án với tổng vốn đầu tư trên 720 triệu USD, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 1.400 lao động đang làm việc tại Nhật Bản theo chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.

Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam hy vọng rằng thông qua sự kiện này, tỉnh Quảng Nam và Nhật Bản tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước nói chung và hai địa phương nói riêng.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Tháng 11/2017, nhân Hội nghị Cấp cao APEC 2017, tỉnh Nagasaki đã trao tặng mô hình Châu Ấn thuyền cho TP. Hội An. Sau khi APEC 2017 kết thúc, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Shinzo Abe đã tới thăm TP .Hội An tràn ngập ánh đèn lồng và nhận được sự chào đón nồng nhiệt của đông đảo người dân nơi đây. Đoàn đại biểu Nhật Bản trong đó có Thủ tướng Shinzo Abe đã được thưởng thức những món ăn rất ngon của Hội An và có những giây phút tuyệt vời tại TP. Hội An.

Đại sứ Umeda Kunio cho rằng: “Đây là một sự kiện đặc biệt. Sự kiện còn có sự tham gia của đại diện 5 địa phương đến từ Nhật Bản như thành phố Sakai (tỉnh Osaka), thành phố Oda (tỉnh Shimane), thành phố Matsusaka (tỉnh Mie), tỉnh Nagasaki, thành phố Minamiboso (tỉnh Chiba).

Đại sứ Umeda Kunio  chia sẻ, để nâng cao sức hút của di sản thế giới Hội An, cơ quan chính phủ và DN Nhật Bản luôn tăng cường liên kết với TP. Hội An như việc Công ty Nikken Sekkei Civil đã phác thảo “quy hoạch tổng thể xây dựng thành phố”, qua đó thể hiện hình ảnh tuyệt vời của Hội An trong tương lai.

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực trong công tác cải thiện chất lượng nước khu vực Chùa Cầu thông qua viện trợ không hoàn lại. Công ty Takara tiếp tục hợp tác cùng TP. Hội An và công ty TOTO trong việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng. Ngoài ra, các tình nguyện viên của JICA, chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa, kiến trúc cũng đang tích cực hoạt động tại Hội An.

Sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 năm 2018” được diễn ra tại TP. Hội An với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật được đầu tư công phu, mang âm hưởng trữ tình, nồng nhiệt thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước do các nghệ sĩ, ca sĩ của Việt Nam và Nhật Bản thực hiện.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động: Gặp gỡ DN Nhật Bản, hội thảo xây dựng và phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường; tọa đàm kinh nghiệm giáo dục Nhật Bản; tọa đàm giao lưu hữu nghị Quảng Nam - Nhật Bản, trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và gian hàng về phái cử lao động làm việc tại Nhật Bản...

“Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 năm 2018” sẽ diễn ra từ 17 - 19/8.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới