Hồi sinh những vùng đất chết

09/11/2018 08:36

Triển lãm với mong muốn kêu cộng đồng xã hội, bạn bè quốc tế chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, bảo vệ môi trường sinh thái, hồi sinh những vùng đất chết, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Chiều 7/11, tại TP. Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Binh chủng Hóa học và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TPHCM phối hợp tổ chức triển lãm “Hồi sinh những vùng đất chết”.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 200 hình ảnh, hiện vật liên quan đến chiến tranh hóa học ở Việt Nam và công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.

Triển lãm được chia thành 3 chủ đề chính, gồm: Khắc phục môi trường bị nhiễm chất độc hóa học sau chiến tranh; Hoạt động rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh và Hồi sinh những vùng đất chết.

Những hình ảnh, hiện vật, tư liệu được trưng bày tại triển lãm thêm một lần nữa khắc họa những câu chuyện buồn của chiến tranh với hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại trên quê hương, đất nước Việt Nam.

 

Triển lãm thu hút đông đảo người dân và du khách - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đây là dịp tuyên truyền tới cộng đồng chung tay góp sức khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh đó, còn thể hiện tình hữu nghị, hòa bình giữa Việt Nam, bạn bè quốc tế và những nước đã từng tham chiến tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thiếu tướng Hoàng Xuân Dũng, Chính ủy Binh chủng hóa học cho biết, hơn 40 năm sau chiến tranh, bên cạnh những nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước về kinh tế, văn hóa, xã hội, hai Chính phủ Việt Nam-Hoa Kỳ đã nỗ lực để hàn gắn vết thương chiến tranh, khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại.

 

Những hình ảnh triển lãm mong muốn kêu cộng đồng xã hội, bạn bè quốc tế chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, hồi sinh những vùng đất chết - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Trong đó có nhiệm vụ thu gom, xử lý chất độc hoá học tồn lưu sau chiến tranh; khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường mà bộ đội hóa học thực hiện đã mang lại nhiều kết quả rất đáng khích lệ, góp phần làm sạch môi trường, bảo vệ sức khỏe, ổn định cuộc sống của nhân dân trên địa bàn các tỉnh miền trung, Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ.

Theo thống kê của Bộ Tư lệnh Hóa học, cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ gây ra trong chiến tranh Việt Nam, giai đoạn từ 1961-1971, còn gọi là chiến dịch “Bàn tay sạch”, là một cuộc chiến tranh hóa học tàn khốc trong lịch sử chiến tranh. Trong 10 năm đó, gần 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó có 61% là chất độc da cam/dioxin đã được rải xuống miền trung Việt Nam.

Những chất độc hóa học ấy đã gây ra thảm họa nặng nề về môi trường sinh thái và sức khỏe của con người với nỗi đau dai dẳng cho những người đã đi qua chiến tranh và con cháu của họ. Hơn 3,6 triệu ha rừng và đồng bằng bị huỷ diệt; 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có hơn 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

“Hồi sinh những vùng đất chết” với mong muốn kêu cộng đồng xã hội, bạn bè quốc tế chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, bảo vệ môi trường sinh thái, hồi sinh những vùng đất chết, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xã hội. Đây là câu chuyện kể lại bằng hình ảnh về hành trình làm sống lại, làm hồi sinh lại những vùng đất nơi từng bị chiến tranh, bom đạn hủy diệt”, Thiếu tướng Hoàng Xuân Dũng, Chính ủy Binh chủng Hóa học nhấn mạnh.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 22/12.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới