Hai nhà văn Việt Nam nhận Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9

16/06/2018 07:32

Ngày 15/6, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9. Tham dự sự kiện có 30 nhà văn đến từ 6 đoàn nhà văn các quốc gia tiểu vùng sông Mekong.

Các tác phầm phản ánh phong phú, sống động về cuộc sống, khát vọng của biết bao người quần tụ tại tiểu vùng sông Mekong. Ảnh minh họa

Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 được trao tặng cho 12 tác phẩm, chia đều cho 6 quốc gia. Đây là các tập truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, trường ca phản ánh sinh động quan hệ tốt đẹp, tình cảm quốc tế trong sáng của nhân dân các nước trong khu vực.

Đoàn nhà văn Việt Nam có 2 tác giả được trao thưởng là nhà văn Lê Văn Vọng với tác phẩm “Nhịp cầu”, nhà văn Nguyễn Ngọc Mộc với tác phẩm “Người về từ sông Nậm Nơn”.

Cách đây 12 năm, ngày 6/10/2006, theo sáng kiến của Hội Nhà văn Việt Nam, lần đầu tiên Hội nghị những người đứng đầu Hội Nhà văn ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia được tổ chức tại TPHCM. Tại đây, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Hội Nhà văn ba nước được thiết lập; Giải thưởng Văn học sông Mekong được thành lập, tổ chức theo hình thức luân phiên tại mỗi quốc gia. Lễ trao Giải thưởng lần thứ Nhất được tổ chức tháng 10/2007, tại Hà Nội.

Do nhu cầu mở rộng giao lưu, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn học, văn hóa và xây dựng tình hữu nghị trong khu vực, hơn 10 năm qua, từ ba quốc gia ban đầu, Giải thưởng đã có sự tham gia của đủ 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar.

Giải thưởng được tổ chức thường niên, số tác phẩm gửi đến tham dự ngày càng nhiều. Qua 9 lần tổ chức đã có hơn 100 tác phẩm được trao thưởng. Đó là một kho tư liệu phong phú, sống động về cuộc sống, khát vọng của biết bao người quần tụ tại tiểu vùng sông Mekong.

Giải thưởng Văn học sông Mekong góp phần bồi đắp, làm giàu thêm sự giao hảo, thân thiện của những người láng giềng có chung một nguồn nước. Giải đề cao giá trị của các nền văn hóa, làm cho các nền văn hóa xích lại gần nhau.

Việc khởi xướng, duy trì Giải thưởng là sự kiện chưa từng có trong lịch sử văn hóa của khu vực, chứng tỏ văn học không bị chậm trễ trước kinh tế, ngoại giao, thông tin và du lịch. Cùng với thời gian, Giải thưởng Văn học sông Mekong đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ về sự đoàn kết, hợp tác giữa các nhà văn trong khu vực.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới