Gần 80 nghìn người đến với Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội

16/10/2018 09:28

NDĐT - Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã thu hút gần 80 nghìn khách tham quan trong bốn ngày tổ chức, từ ngày 11 đến 14-10.


Khách tham quan đến với Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Được khai mạc vào tối 11-10 tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật của Hà Nội trong thời gian qua.

Ban Tổ chức đã xây dựng không gian văn hóa chín làng nghề ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội, như: giò chả Ước Lễ, bánh chưng Tranh Khúc, cốm Mễ Trì, bánh cuốn Thanh Trì, bánh dày Quán Gánh, xôi chè Phú Thượng…, và một món đặc sản của phố cổ là phở Hà Nội.

Để nhấn mạnh giá trị văn hóa, Ban Tổ chức bố trí mỗi gian hàng có từ năm đến 10 nghệ nhân trình diễn cách thức thực hành nghề truyền thống liên quan đến ẩm thực, hướng dẫn khách tham quan tìm hiểu những nét đẹp của văn hóa ẩm thực Hà Nội. Ngoài không gian giới thiệu ẩm thực dưới góc nhìn di sản, còn có 26 gian hàng giới thiệu, bán các món ăn đặc trưng của Hà Nội.

Cùng với những nét đặc sắc của các món ăn, điều gây ấn tượng sâu sắc với khách tham quan là việc sống lại những không gian của phố, của làng Hà Nội xưa. Ban Tổ chức đã ghi hình những cổng ngõ, cổng nhà cổ, những ngôi nhà cổ, rồi in ra và tái dựng các mô hình nhà với kích thước 1/1. Điều đó khiến khách tham quan như được bước vào những không gian cổ thực sự, với những mảng tường bong tróc, nhuốm màu rêu phong. Ví như ở khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm bánh tẻ Phú Nhi, tương Đường Lâm, toàn bộ cổng, tường bao được in hình đá ong - đặc trưng của vùng đất xứ Đoài, còn ngôi nhà, được lấy nguyên từ mô hình nhà cổ của ông Hà Nguyên Huyến ở làng Đường Lâm...

Để bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường trong lễ hội, Ban Tổ chức đã tăng cường 300 thùng rác (chưa kể thùng rác cố định tại công viên), 50 xe rác của công viên thay phiên vận chuyển rác ra khu vực tập kết. Ngoài ra, mỗi gian hàng cũng tự bố trí thùng rác riêng. Tuy nhiên, do không gian còn hạn chế, trong khi lượng khách đến quá đông nên cũng có thời điểm xảy ra tình trạng quá tải.

Từ thành công của Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội dự định tổ chức Lễ hội thành hoạt động thường niên.

Nguồn: nhandan.com.vn

Viết bình luận mới