“Đừng đùa với thiên tai” giành giải nhất phim về thiên tai cực đoan

23/05/2018 14:38

Vượt qua hơn 70 tác phẩm gửi tham dự Cuộc thi phim, phóng sự ngắn những sự kiện thiên tai cực đoan tại Việt Nam - bài học quá khứ và hành động tương lai, tác phẩm “Đừng đùa với thiên tai” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Khánh Hòa đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Các tác giả nhận giải cuộc thi. (Nguồn ảnh: BTC)



Cuộc thi được Tổng cục phòng chống thiên tai-Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy công tác truyền thông về phòng chống thiên tai để từ đó cộng đồng hiểu hơn về tác động của thiên tai và chủ động tham gia ứng phó.

Sau bốn tháng công bố cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 70 tác phẩm từ các tác giả trên khắp mọi miền. Các tác phẩm phản ánh các tác động nghiêm trọng của thiên tai, khó khăn, những mất mất và thiệt hại của người dân sinh sống trong khu vực hay xảy ra thiên tai, đồng thời đưa ra các giải pháp thực tế.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải diễn ra ngày 22/5, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết, thiên tai ở Việt Nam đã diễn ra hết sức phức tạp, nhiều biểu hiện cực đoan, trái quy luật. Trong vòng 20 năm qua, mỗi năm thiên tai đã khiến hơn 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế ước tỉnh khoảng 1 đến 1,5% GDP.

“Chúng tôi đánh giá rất cao về việc các cơ quan truyền thông đã kịp thời đưa tin, phản ánh về diễn biến của thiên tai cũng như ứng phó và khắc phục hậu quả sau những trận thiên tai thời gian vừa qua. Rất nhiều tác phẩm đã có hiệu quả truyền thông rất lớn trong vấn đề này,” ông Hoài nhấn mạnh.

Đánh giá cao những tác phẩm đoạt giải, bà Caitlin Wiesen-Giám đốc Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng sự kiện hôm nay đã công nhận vai trò quan trọng của truyền thông trong việc đưa kiến thức và kỹ năng để đóng góp vào những nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai.

“Điều này cũng nhắc nhở chúng ta cần phải tìm ra sáng kiến mới, thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn để xây dựng khả năng phục hồi cho người dân để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau,” bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Trong số các tác phẩm gửi dự thi, giải nhất đã thuộc về phim ngắn “Đừng đùa với thiên tai” của Đài phát thanh tỉnh Khánh Hòa. Đồng giải nhì thuộc về tác phẩm của Đài truyền hình Việt Nam “Lũ quét  Mù Căng Chải - nguyên nhân hình thành, một số giải pháp và “Chuyện cái ao” đến từ Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng. Ngoài ra còn có 3 tác phẩm giành giải ba.

Kết thúc buổi lễ, Tổng cục phòng chống thiên tai và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam đã công bố Cuộc thi phim ngắn về đề tài thiên tai 2018 với chủ đề “Giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và chủ động thích ứng với biển đổi khí hậu bắt đầu từ cộng đồng.”/.

Nguồn vietnamplus.vn

Viết bình luận mới