Độc đáo nơi lưu giữ 85 đạo sắc phong thần

11/06/2018 14:06

Ngày 10-6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Công Thần miếu và Hội thảo khoa học Phát huy giá trị 100 năm Công Thần miếu (1918-2018). Đến dự có đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cùng đông đảo lãnh đạo cơ quan chức năng và nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh.


Di tích lịch sử cấp quốc gia Công Thần miếu tọa lạc tại phường 5, TP Vĩnh Long.

 

Theo Đại Nam nhất thống chí, Miếu Công Thần là hậu thân của Miếu Hội đồng được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 17 bên bờ sông Cổ Chiên, tại thôn Thanh Mỹ Đông, huyện Vĩnh Bình (nay thuộc phường 5, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Miếu có lối kiến trúc đình làng nam bộ, cột kèo đều bằng gỗ lim, trạm trỗ khéo léo. Đặc biệt, bên trong thờ 85 đạo sắc, tượng trưng cho 88 vị công thần các thời nhà Lê, chúa Nguyễn và nhà Nguyễn.

Nơi đây trước kia các quan thần dùng làm nơi để khao quân tiến sĩ mỗi khi đánh thắng trận. Trải qua 50 năm, Miếu Hội đồng được đổi thành Công thần miếu vào năm 1918. Sau đó, Công Thần miếu tiếp tục trải qua bao sóng gió, bom đạn của chiến tranh nhưng những sắc phong thần vẫn được người dân và chính quyền nơi đây được lưu giữ nguyên vẹn đến ngày hôm nay. Công Thần miếu được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào ngày 31-8-1998.

Để tôn vinh những giá trị lịch sử của công thần miếu, dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội thảo khoa học Phát huy giá trị 100 năm Công Thần miếu. Tại buổi hội thảo, các nhà nghiên cứu đánh giá cao giá trị lịch sử - văn hóa và tính nhân văn sâu sắc của Công Thần miếu. Tất cả đều đánh giá cao những giá trị của các cổ vật có giá trị lịch sử, nhất là 85 đạo sắc phong được lưu giữ một cách cẩn trọng, thể hiện sự trân trọng quý mến của người dân địa phương. Nhiều đại biểu cho rằng, cần phải tuyên truyền sâu rộng hơn nữa vào giới trẻ, nhất là ngành giáo dục tăng cường đưa giáo viên và học sinh đến tìm hiểu, quảng bá giá trị lên các trang thông tin hiện đại. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là địa điểm có giá trị lịch sử rất lớn, “có một không hai” ở Đồng bằng sông Cửu Long vì có đến 85 sắc phong thần được lưu giữ chỉ ở một nơi. Theo lãnh đạo ngành du lịch, tỉnh Vĩnh Long đã và đang xây dựng Công Thần miếu thành địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bằng các chương trình ấn tượng như các trích đoạn hát bội, ca cổ cải lương,…Đồng thời có những hình thức tuyên truyền, quảng bá phong phú, sinh động, gây ấn tượng sấu sắc về hình ảnh, về giá trị lịch sử, văn hóa Công Thần miếu cho nhân dân trong, ngoài tỉnh và du khách nước ngoài chiêm ngưỡng.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nam bộ Trương Ngọc Tường (tỉnh Tiền Giang) tham gia phát biểu giá trị lịch sử của Công Thần miếu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Lư Quang Ngời đánh giá cao những đóng góp thiết thực, quý báu của các nhà nghiên cứu cũng như các cơ quan chức năng về giá trị lịch sử trường tồn của Công Thần miếu. Đồng chí Lữ Quang Ngời yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long sớm hoàn thành để án về nâng cao giá trị các di tích lịch sử văn hóa làm điểm du lịch, nhất là giá trị lịch sử của Công Thần miếu để quảng bá khách du lịch, nâng cao giá trị của các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ noi theo.

Nguồn nhandan.com.vn

Viết bình luận mới