Doanh nghiệp du lịch cần sự 'tiếp sức' của Chính phủ trong hoàn cảnh mới

13/08/2020 14:09

Dịch bệnh COVID-19 đợt mới tiếp tục đẩy doanh nghiệp du lịch rơi vào cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, cắt giảm nhân sự hoặc "đóng băng" tạm thời để chờ cơ hội hồi phục. Theo các doanh nghiệp đề xuất những gói hỗ trợ tài chính của Chính phủ để giữ chân lao động trong đợt dịch mới.

Trả lại giấy phép, đóng cửa kinh doanh

Là đơn vị có thế mạnh ở mảng vé máy bay và khai thác du lịch trong nước, thế nhưng đợt dịch này đã khiến công ty HG Holdings Group bị ảnh hưởng nặng nề.

Chú thích ảnh
 

Theo đại diện công ty HG Holding Group, đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần này khiến doanh nghiệp (DN) rất khó khăn, 90% doanh số trong mảng vé máy bay, tour du lịch trong nước đã mất trắng; nguồn thu không có mà các khoản chi lại liên tục tăng vì khách hàng muốn đổi, trả vé máy bay vì dịch bệnh. Mọi hoạt động lữ hành cũng bị “đóng băng” do khách hàng đòi hủy tour du lịch...

Trong khi đó, chị Lò Kim Tuyến, Giám đốc công ty du lịch Tada Tours, cho biết dịch bệnh đợt mới diễn ra khiến DN "trở tay không kịp". Đến nay, DN không thể cầm cự thêm, vì vậy DN đã trả lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.  Khi trả lại giấy phép kinh doanh lữ hành, DN mong nhận lại khoản tiền ký quỹ 100 triệu đồng để xoay trở nhiều khoản chi phí như tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên… Nhưng đến nay, DN vẫn chưa nhận lại được khoản tiền này dù rằng đó là tiền của DN. 

“Để có dòng tiền xoay xở trong khó khăn, DN đã kiến nghị Ngân hàng cho vay lại số tiền ký khi xin giấy phép hoạt động lữ hành nội địa nhưng Ngân hàng cũng không duyệt. Trong khi đó, DN nộp đơn xin nhận lại tiền kí quỹ sớm hơn quy định cũng không được giải quyết. Trong tình hình dịch bệnh khó khăn, DN chỉ mong cơ quan chức năng giải quyết cho DN: một là cho DN vay ưu đãi tại ngân hàng đã giữ tiền ký quỹ của DN, hai là có thể đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ của việc rút tiền ký quỹ của DN (100 triệu đồng với DN lữ hành nội địa, 500 triệu đồng với DN lữ hành quốc tế). Bởi nếu không có giải pháp sớm gỡ khó, DN sẽ càng rơi cảnh khó chồng khó”, bà Lò Kim Tuyến nói.

Chú thích ảnh
 

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 trở lại đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của DN trong ngành du lịch, đặc biệt là các DN lữ hành. Thực trạng khó khăn của DN du lịch rất nghiêm trọng, không chỉ xảy ra ở TP Hồ Chí Minh mà còn nhiều địa phương trên cả nước. Theo thống kê, tại TP Hồ Chí Minh có gần 90% số doanh nghiệp lữ hành phải tạm ngưng hoạt động, ở khối khách sạn 3-5 sao đã cho 90% số nhân viên nghỉ việc không lương.

“Để tồn tại, cầm cự qua đợt dịch bệnh COVID-19, có DN chọn cách "đóng băng", có DN chọn cắt giảm nhân sự, có nơi tìm các khoản vay hỗ trợ mới để duy trì một phần hoạt động... Tuy nhiên, thực tế con đường để duy trì hoạt động của DN lúc này rất khó khăn và DN rất cần tới sự hỗ trợ của các gói hỗ trợ từ Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, đặc biệt là việc hỗ trợ bằng các khoản vay vốn ưu đãi để DN duy trì nguồn tài chính cho hoạt động”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Mong gói hỗ trợ để giữ chân lao động

Từ khi đợt dịch bệnh COVID-19 đầu tiên bùng phát hồi đầu tháng 3 đến nay, Chính phủ đã có một số chính sách hỗ trợ DN khó khăn như: miễn giảm tiền thuê đất, giảm giá điện, giảm thuế, cho vay ưu đãi... Lần này, bước vào đợt dịch mới, đã có không ít DN lữ hành đã và đang bày tỏ mong muốn Chính phủ tiếp tục triển khai các chính sách, gói hỗ trợ vay vốn mới để DN giữ chân người lao động, và hoạt động cầm chừng, chờ qua mùa dịch bệnh COVID-19 sẽ khôi phục.

Chú thích ảnh
Các điểm du lịch miền Tây đang là điểm đến của nhiều du khách TP Hồ Chí Minh trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group, cho biết: "Đợt dịch lần hai đang khiến tài chính của nhiều đơn vị cạn kiệt. Trong khi đó, tài chính là nguồn máu nuôi sống DN, hết máu thì DN sẽ không thể sống tiếp. Vì vậy, Chính phủ, Nhà nước cần khơi thông nguồn tài chính cho DN nói chung và DN du lịch nói riêng. Có như vậy mới có thể giúp DN duy trì bộ máy, giữ chân người lao động có tay nghề, không bị “chảy máu chất xám” sau mỗi đợt dịch bệnh COVID-19".

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel, cho biết nỗi lo lắng lớn nhất hiện nay của các DN du lịch là đang bị mất dần nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực có tay nghề, như hướng dẫn viên, quản lý… Những lao động này vì DN gặp khó khăn do dịch bệnh mà phải cho nghỉ việc hoặc đi tìm kiếm công việc khác. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và ngành du lịch khôi phục trở lại, khi đó các DN du lịch sẽ khó có đủ nguồn nhân lực để phục vụ thị trường.

Chú thích ảnh
 

“Tại DN, đợt dịch đầu tiên, mấy trăm nhân viên của DN trên cả nước đã phải nghỉ làm. Trước tháng 8, chỉ 3/5 lực lượng lao động này đã đi làm lại, 1/5 vẫn đang ở nhà chờ việc, còn lại đã chuyển việc khác. Tuy nhiên, khi dịch bệnh tái tái bùng phát, khả năng số nhân viên mới vừa được trở lại làm sẽ bị giảm việc tiếp. DN còn như vậy thì những DN khác trong ngành cũng chịu ảnh hưởng mạnh không kém", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Đồng quan điểm với các DN lữ hành, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, chính sách cho vay ưu đãi đang có độ vênh, một phần do sự chưa hiểu rõ của địa phương, phần khác là do các sở ngành triển khai chậm. Cụ thể như chính sách vay tín dụng, vừa qua DN du lịch dù muốn vay cũng không tiếp cận được dù họ chấp nhận lãi suất vay cao. Nguyên nhân, do DN du lịch được đánh giá là ngành có rủi ro, không có tài sản thế chấp nên không thể vay vốn từ ngân hàng...

Chú thích ảnh
 

"Vì vậy, để chính sách đi vào cuộc sống, hỗ trợ DN nhiều hơn, các chính sách của Chính phủ khi về địa phương cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn. Khi DN nộp hồ sơ đến các sở, ban, ngành thì cần được đẩy nhanh tiến độ giải quyết sớm cho DN, đừng để DN chờ lâu đến "đóng cửa" mới tiếp cận được các gói hỗ trợ thì đã quá trễ. Đối với Ngân hàng, có thể điều chỉnh quy định cho vay, có thể lấy tiền ký quỹ của DN làm tài sản thế chấp để vay vốn, giúp DN duy trì, cầm cự qua mùa dịch này", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa kiến nghị.

Hiện nay, để hỗ trợ và đồng hành cùng DN du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn này, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết ngay khi dịch bệnh trở lại, Hiệp hội đã có văn bản đề nghị Tổng cục Du lịch Việt Nam làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch các tỉnh, thành hỗ trợ tối đa cho DN du lịch thanh toán với khách hàng bị hoãn, hủy tour du lịch. Bởi hơn lúc nào hết, đây là thời điểm rất cần sự liên kết, hợp tác giữa du lịch TP Hồ Chí Minh và các địa phương cùng Chính phủ chống dịch và vượt qua khó khăn, vì sự sống còn của ngành du lịch Việt Nam.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Viết bình luận mới