Các anh sống mãi trong lòng đất Mẹ!

25/07/2021 11:55

Những ngày tháng Bảy thiêng liêng này, chúng tôi viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Đây là nơi yên nghỉ của 37 liệt sỹ đã hy sinh trong một trận đánh đầu năm 1968. Đứng trước những ngôi mộ chưa tìm thấy tên, trong chúng tôi dâng trào niềm xúc động và tự hào…

Viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. 

37 trái tim sống mãi  

Những ngày cuối tháng Bảy năm Tân Sửu, chúng tôi từ thành phố Pleiku, đi dọc quốc lộ 19 khoảng hơn 40 cây số là đến xã H’ra. Mùa này, hoa dã quỳ đang còn xanh lá, chưa có hoa vàng. Nghĩa trang tọa lạc uy nghi, trầm mặc trên một ngọn đồi thoai thoải; bóng thông, bóng tùng tỏa mát nơi yên nghỉ của các anh. Bước vào nghĩa trang, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là tấm bia ghi lại quá trình chiến đấu, những chiến tích mà các anh đã giành được trong một cuộc chiến cách đây đã hơn 53 năm mà chúng tôi như thấy còn tươi mới. Người trẻ như chúng tôi không khỏi bùi ngùi: “Đây là nơi yên nghỉ của 37 vị liệt sỹ gồm các đơn vị: Tiểu đoàn 2 bộ binh - Đại đội Công binh 18 - Đại đội hỏa lực thuộc trung đoàn 95B đã chiến đấu, hy sinh anh dũng trong trận đánh giao thông trên đường 19 phía Tây đèo Mang Yang hồi 9h00 ngày 15-1-1968, phá hủy 69 xe quân sự Mỹ-Ngụy và bắn rơi một trực thăng”.

Thắp nén nhang mà khóe mắt rưng rưng lệ, cắm xuống ngôi mộ mà lòng thấy bùi ngùi; càng xót xa hơn khi dòng chữ khắc trên những tấm bia mộ là ““Chưa tìm thấy tên”. Các anh sinh ra có quê quán, có tên tuổi đầy đủ. Vì lý tưởng độc lập, tự do của dân tộc, các anh đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình và nằm lại nơi đây không tên, không tuổi, không quê quán. Lớp hậu sinh như chúng tôi cảm thấy thật sự khâm phục sự hy sinh cao cả, thiêng liêng đó của các anh. Mong rằng, mỗi nén nhang và sự thành kính sẽ làm ấm hơn phần mộ của các anh. 37 phần mộ như 37 trái tim rực lửa sẽ sống mãi với đất nước và Nhân dân anh hùng. Các anh ngã xuống nhưng trái tim bao giờ không tắt, như ngọn lửa luôn bùng cháy, tiếp thêm sức mạnh cho lớp lớp thanh niên hôm nay và mai sau, bước tiếp. 

Tổ quốc không bao giờ để mất tên anh

Các anh đang nằm đây giữa lòng đất mẹ. Dù trên những tấm bia kia chỉ là dòng chữ “Chưa tìm thấy tên” thì các anh cũng không bao giờ vô danh, các anh mãi mãi là những người con anh hùng của một dân tộc anh hùng: “Xin đừng gọi anh là liệt sĩ vô danh/Anh từng có tên như bao khuôn mặt khác/Tổ quốc không mất tên anh/Chỉ lặng thầm nhận về mình/Nỗi đau xanh cùng năm tháng”. (Xin đừng gọi anh là liệt sĩ vô danh - Văn Hiền)

Sự hy sinh anh dũng và cao quý của những liệt sỹ không gì có thể sánh được. Họ ra đi lên đường cứu nước khi tuổi xuân còn đang phơi phới, khi tâm hồn còn tràn đầy nhiệt huyết. Về những ước mơ tuổi trẻ, những khát khao yêu thương, khát khao cống hiến, nguyện hy sinh thân mình để giữ trọn nền độc lập cho Tổ quốc. Đất nước hôm nay đang từng ngày thay đổi, để có được thành tựu như vậy phải nhờ công lao hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sỹ. Nền độc lập, hòa bình ấy được xây dựng từ xương máu của các anh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Máu đào của các chiến sỹ đã nhuốm lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn của các liệt sỹ”(1). Các anh nằm giữa lòng đất mẹ và dù trên tấm bia đá kia có ghi tên tuổi cụ thể hay chỉ là dòng chữ “Chưa tìm thấy tên” thì các anh cũng không bao giờ vô danh. Các anh mãi mãi là những người con anh hùng của một dân tộc anh hùng!

Đất nước và Nhân dân biết ơn các anh, tuổi trẻ chúng tôi nguyện ghi nhớ công ơn của các anh trong hành trang đi tới của mình; quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, cống hiến vì tiền đồ tươi sáng của đất nước.

Xin được kính cẩn nghiêng mình trước vong linh các anh hùng, liệt sỹ, để mỗi chúng ta tự soi rọi lại chính mình, để thế hệ trẻ tự hào về cha ông và thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”/.                                                                                             


(1)   Hồ Chí Minh: Toàn tập. Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 12, tr 40

 
Bài, ảnh: Văn Chiến - Bá Nha
Nguồn dangcongsan.vn
Viết bình luận mới