Vòng Chung kết Liên hoan Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương

23/07/2018 07:33

Vòng thi chung kết của Liên hoan Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương trên sóng PT-TH An Giang lần thứ I năm 2018 với chủ đề “Thất Sơn hòa điệu” đã diễn ra trong 02 đêm 20/7 và 21/7 tại phim trường 4, Đài PT-TH An Giang, thu hút đông sự theo dõi của giới mộ điệu loại hình tài tử cải lương Nam bộ.

Liên hoan do Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch AG tổ chức, nhãn hàng TRÀ THANH NHIỆT DR.THANH - THANH NHIỆT BÊN TRONG TƯƠI TẮN BÊN NGOÀI tài trợ chính.

Vòng thi chung kết có sự tham gia của 04 đội đờn ca tài tử xuất sắc vượt qua các đơn vị khác trong tỉnh, đó là: thành phố Châu Đốc, huyện An Phú, thành phố Long Xuyên, huyện Chợ Mới.

Đây là dịp để các nghệ nhân đờn, tài tử ca được hội tụ, giao lưu, nâng cao ngón đờn, giọng ca, góp phần giữ gìn, phát huy cái hay, cái đẹp của nghệ thuật Đờn ca tài tử, một vốn quí của văn hóa nước nhà đã được Unesco vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cách nay 5 năm, đồng thời cũng góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân trong và ngoài tỉnh.

Điểm đặc biệt của Vòng thi chung kết là ngoài việc các đội tự dàn dựng trình diễn bài bản tài tử, còn có phần giao lưu “Anh đờn tôi ca - Tôi đờn anh ca” trực tiếp trên sân khấu. Đặc biệt, tại Liên hoan lần này, Ban tổ chức đã đưa phần trình diễn Trích đoạn cải lương vào chương trình dự thi của các đội, điều này vừa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của giới mộ điệu cải lương, vừa là cơ hội để các tài tử nâng cao khả năng ca, diễn của mình.

Những vở trích đoạn cải lương mà các đội chọn trình diễn là những vở tuồng hay,  như các vở: Tiếng trống Mê Linh, Nhụy Kiều tướng quân, Cơn mê cuối cùng, Tìm lại cuộc đời.

Theo nhận xét của Ban Giám khảo, chương trình dự thi của các đội có sự đầu tư kĩ lưỡng, thể hiện được nhiều thể điệu đờn ca tài tử, và tuy không phải là diễn viên chuyên nghiệp nhưng các tài tử diễn xuất rất nhập tâm nên đã lấy được cảm tình của khán giả.

Kết quả Vòng chung kết của Liên hoan, 02 đội Đờn ca tài tử TP Châu Đốc và huyện Chợ Mới xuất sắc giành thắng lợi ở 02 đêm thi diễn và cùng bước vào Vòng Chung kết xếp hạng diễn ra vào tối ngày 17/8/2018, tại phim trường 4 Đài PT-TH An Giang. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật của tỉnh An Giang chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2018).

 

Khái Hưng - Vít Thi

Viết bình luận mới