Vĩnh Châu mới với các mô hình làm ăn hiệu quả của tổ hợp tác

22/10/2018 14:46

Xã Vĩnh Châu, thành phố Châu Đốc là địa phương đầu tiên đạt chuẩn “Xã nông thôn mới” của tỉnh An Giang. Qua 5 năm xây dựng, đến nay đời sống người dân Vĩnh Châu được cải thiện, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới, 100% hộ dân sử dụng điện an toàn, không còn nhà dột nát, tạm bợ, không còn hộ nghèo theo chuẩn cũ, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,39 triệu đồng/người/năm… Đặc biệt, thông qua phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều nông dân đã biết tận dụng tiềm năng lợi thế đất đai và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình làm ăn hiệu quả của hợp tác xã, tổ hợp tác trong vùng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả cao.

Với 03ha trồng lúa kém hiệu quả, anh Nguyễn Văn Dũng, ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Châu đã mạnh dạng chuyển đổi sang trồng luân canh các loại xoài, dừa, mít siêu sớm, sầu riêng, thả cá, nuôi dê, nuôi heo rừng…bước đầu đem lại thu nhập cao so với trồng lúa. Không dừng lại ở đó, hôm chúng tôi đến, cũng là lúc anh Dũng đang chuẩn bị xây dựng nhà lưới để trồng thêm những loại rau màu ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phong trào chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cũng phát triển mạnh. Trước đây gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Quyên, ấp Mỹ An, xã Vĩnh Châu làm ruộng và nuôi cá lóc, thấy mô hình nuôi lươn của bà con trong xóm có hiệu quả, chị cũng tập tành làm theo. Ban đầu, chị Quyên chỉ nuôi 10 bồn, nay đã phát triển ra hơn 30 bồn và là người có số lượng bồn nuôi lươn nhiều nhất ấp.

 Có thể nói, nhờ các chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sản xuất nông nghiệp ở Vĩnh Châu đi vào ổn định.  Đặc biệt là phong trào xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, chăn nuôi  nhận được sự đồng tình hưởng ứng cao, được xem là một trong những phong trào tiên phong trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Toàn xã Vĩnh Châu hiện có 2 tổ trồng vườn với 75ha đem lại hiệu quả cao, trong đó, nhiều hec-ta đang được định hướng sẽ xây dựng mô hình vườn sinh thái; tổ nuôi lươn 15 hộ với gần 200 bồn. Ngoài ra còn có các mô hình hỗ trợ người dân phát triển thương mại, dịch vụ…

 Phongtrào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Châu đang ngày càng phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu.Cùng với đó, các mô hình khai thác tốt tiềm năng đất đai, lao động và những lợi thế của địa phương cũnggóp phần tạo nên sự thay đổi rõ rệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, giúp Vĩnh Châu bước vào giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao 1 cách đầy tự tin và hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Đăng Khoa

 
Viết bình luận mới