Vía Bà Chúa Xứ núi Sam đầu năm mới

03/03/2021 10:17

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã khiến người dân, du khách lo ngại, hạn chế đến các điểm vui chơi, khu du lịch (DL). Tuy nhiên, tại TP Châu Đốc (An Giang), trong những ngày đầu năm mới, khách hành hương vẫn về vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Châu Đốc nổi tiếng là thành phố DL tâm linh thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán đến tháng 4 (âm lịch) hàng năm. Đến TP. Châu Đốc vào những ngày đầu năm mới, theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu di tích lịch sử - văn hóa, các khu, điểm DL vẫn hoạt động bình thường.

Tại miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Quản trị lăng miếu đã bố trí nhân viên trực trước cổng các lối ra - vào để xịt nước sát khuẩn tay và nhắc nhở du khách đeo khẩu trang đúng cách. Trong khuôn viên có bố trí nhiều bồn rửa tay cho du khách. Sau khi thực hiện khâu sát khuẩn tay, du khách đến khu vực chánh điện để thực hiện việc cúng dường, “trả lễ”, xin lộc bà...

Ở khu vực chánh điện, các mâm heo quay, vịt quay, trái cây, muối, gạo, nhang, đèn… đầy ắp trên bàn. Nhiều du khách phải đứng chờ đến lượt bày biện mâm lễ vật. Các bình hoa cắm đầy hoa huệ đỏ, huệ trắng, hoa ly ly, hoa cúc, cát tường…

Vừa thực hiện nghi thức cúng “trả lễ” bà, trong lúc chờ lấy mâm heo quay, chị Trần Thị Ngọc (ngụ huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long), cho biết: “Mấy năm trước, mùng 2 Tết là gia đình tôi đến cúng “trả lễ” và thỉnh lộc bà để cầu bà phù hộ cho gia đạo trong năm mới được bình an, kinh doanh thuận lợi. Nhưng năm nay, lo ngại dịch bệnh COVID-19 và sợ lượng du khách đông trong những ngày nghỉ Tết, nên đến hôm nay gia đình tôi mới đi cúng. Có lẽ nhiều người cũng có tâm lý lo ngại dịch bệnh nên tôi thấy lượng người đến cúng bà không đông bằng những năm trước”.

 

 

Người dân, du khách đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam thực hiện tốt việc đeo khẩu trang

Vừa bưng mâm trái cây, vừa ngồi nghỉ mệt, anh Ngô Quang Thảo (ngụ TP. Rạch Giá, Kiên Giang) bộc bạch: “Tôi thấy trong khu vực chánh điện có nhiều người đang cúng, ai cũng đeo khẩu trang. Mặc dù nghe tình hình dịch bệnh cũng lo lắm, nhưng biết An Giang vẫn an toàn nên tôi phải đến cúng bà. Năm rồi, dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng việc kinh doanh (bán hải sản) của gia đình vẫn khá nên tôi đến để cảm tạ bà. theo thông lệ, tháng Giêng hàng năm, gia đình tôi đến cúng bà, cầu năm mới nhiều sức khỏe, dịch bệnh qua mau để làm ăn thuận lợi”.

Không chỉ có những du khách đến khấn nguyện, cầu cho việc làm ăn thuận lợi, nhiều người còn mong Bà Chúa Xứ Núi Sam phù hộ cho con cái học tốt, thi cử đỗ đạt. Cô Mai Thị Tuyết (ngụ TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng) cho biết: “Con gái tôi ra trường được 3 năm mà chưa xin được việc làm đúng theo ngành đã học. Tôi thuê xe đưa cháu đến đây cúng vào năm ngoái. Tháng 8-2020, cháu được tuyển dụng, đúng ngành nghề đã học, lương bổng ổn định, tôi và cháu đến cảm ơn bà. Tôi rất hài lòng việc lãnh đạo lăng miếu cho nhân viên đứng ở cổng để xịt nước sát khuẩn tay cho du khách. Dù trời nắng, nhưng mấy chú vẫn làm tốt công việc của mình. Có lẽ vì vậy mà du khách đến đây ý thức trong việc đeo khẩu trang. Điều quan trọng bây giờ là phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở nơi đông người”.

 

 

 

 

Ban Quản trị lăng miếu bố trí các bồn rửa tay trong khuôn viên và nhân viên sát khuẩn tay ở các cổng ra - vào nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bên cạnh việc cúng tế, nhiều người còn xin “lộc bà” để cầu may mắn. Tại khu vực phát lộc bà lúc nào cũng đắt khách. Không chỉ xin lộc bà, nhiều du khách còn xin nhân viên lăng miếu vài trái quýt, thanh long, táo đỏ… hoặc 1-2 cành hoa vừa cúng trên bàn để "lấy hên". Theo Ban Quản trị lăng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết Tân Sửu đã có trên 84.300 lượt khách đến cúng bà (nhiều nhất vào ngày mùng 4 Tết, với hơn 26.700 lượt khách). Mặc dù lương khách đến cúng nhiều nhưng tình hình an ninh trật tự được đảm bảo; các tuyến đường không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Để nâng cao ý thức bảo vệ bản thân của người dân, du khách trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian tới, TP. Châu Đốc tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến nhân dân, du khách các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 khi đến các di tích, khu DL. Đẩy mạnh công tác quản lý, phối hợp đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, nhất là ở các di tích, khu, điểm DL

Nguồn: baoangiang.com.vn