Từ ngày 1-4, Bảo hiểm xã hội An Giang triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

03/03/2021 07:15

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Trần Thị Thu Phượng cho biết, từ ngày 1-4-2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3-12-2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 1-4-2021, mẫu thẻ BHYT mới ban hành theo Quyết định 1666/QĐ-BHXH  ngày 3-12-2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ được áp dụng chính thức. Những phôi thẻ BHYT đã in theo Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa sử dụng hết đến thời điểm 1-4-2021 thì được tiếp tục sử dụng cấp cho các đối tượng tham gia BHYT. Đối với người dân đang sử dụng mẫu thẻ BHYT theo Quyết định số 1313/QĐ-BHXH mà còn giá trị sử dụng thì vẫn được tiếp tục sử dụng để khám, chữa bệnh (KCB) BHYT theo quy định chuyển tiếp tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 4, Quyết định số 1666/QĐ-BHXH.

So với mẫu thẻ BHYT theo Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thì mẫu thẻ BHYT mới có kích thước nhỏ gọn hơn, độ bền, độ bóng cao hơn, hình thức đẹp hơn, dày hơn mẫu hiện hành và được ép Plastic giúp tăng độ bền, cứng của thẻ (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại hiện nay) thuận tiện khi cất giữ, đáp ứng được yêu cầu bảo quản lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT.

Kiểu chữ in trên thẻ BHYT mới rõ nét, dễ đọc, dễ kiểm tra, hạn chế được sai sót thông tin in trên thẻ. Dãy số ghi trên thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT theo Quyết định số 1313/QĐ-BHXH), thuận tiện hơn trong khai báo, tra cứu.

 

 

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế cũ (theo Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014)

 

 

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới (theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH  ngày3-12-2020)

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và in chữ ký quét của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc BHXH được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao ký thừa lệnh) giúp cho công tác giải quyết việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn, được giải quyết ngay tại cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp người tham gia BHYT đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác không may bị mất, hỏng thẻ.

Mặt sau mẫu thẻ mới có bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT cụ thể hơn, giúp người tham gia biết cách tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng. Nắm được cách liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn và giải đáp mọi khó khăn, vướng mắc liên quan đến thẻ và việc sử dụng thẻ.

Đối với những thẻ BHYT mẫu cũ đã được cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục được sử dụng đi KCB BHYT.

Người dân nếu cần biết rõ hơn về các thông tin khác, như: thời hạn sử dụng của thẻ BHYT, mã đối tượng đóng BHYT, địa chỉ cư trú, quyền lợi hưởng của thẻ BHYT… của người tham gia thực hiện tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn hoặc cài đặt ngay ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số của ngành Bảo hiểm xã hội trên thiết bị di động thông minh để quản lý mọi thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của chính mình, đồng thời có thể tương tác trực tuyến, hỏi - đáp thông qua chức năng hỗ trợ tư vấn 24/7 của ứng dụng VssID.

Việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi phí chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến. Tức là khi người tham gia đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội xác định đã có đủ 5 năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Nguồn: baoangiang.com.vn