Trung đoàn 2 lần Anh hùng

23/04/2018 12:34

Trung đoàn Bộ binh (TĐBB) 3, Sư đoàn 330 (Quân khu 9, đóng quân tại phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) đã cán mốc 50 năm thành lập (20-4-1968 – 20-4-2018). Ra đời, chiến đấu và trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, TĐBB 3 đã trở thành niềm tự hào của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 đã làm lay chuyển tận gốc rễ ngụy quyền Sài Gòn, mở ra thời cơ lớn, thuận lợi lớn cho cách mạng miền Nam lúc bấy giờ. Thực hiện chủ trương của miền, Quân khu quyết định thành lập đơn vị cấp TĐ, đủ sức đảm nhiệm vai trò nòng cốt cho phong trào chiến tranh Nhân dân, tạo quả đấm đủ mạnh trong tác chiến ở chiến trường Vĩnh - Trà. Trước yêu cầu đó, ngày 20-4-1968, TĐ chính thức được thành lập tại ấp Cây Gòn (nay là ấp Vĩnh Thuận, xã Thuận Thới, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long), mang tên Trung đoàn Cửu Long.

Nối tiếp những chiến công vang dội của các đơn vị tiền thân, ngay từ khi thành lập, TĐ đã khắc phục mọi khó khăn gian khổ, kiên cường bám trụ cùng với lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh làm nên những chiến công vang dội, mãi mãi là bản hùng ca đi vào truyền thống lịch sử vẻ vang của TĐ. Trong suốt hơn 8 năm đánh Mỹ, TĐ đã chiến đấu gần 1.600 trận lớn, nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 53.000 tên địch, trong đó có 1.283 lính Mỹ và chư hầu; bắt 1.914 tù binh; tiêu diệt Chi khu Càng Long, đánh thiệt hại nặng Chi khu Cầu Kè và Bình Minh; 3 lần diệt và bứt rút yếu khu Thầy Phó, 6 lượt tiêu diệt căn cứ cấp TĐ địch, 155 đồn bót; đánh thiệt hại nặng tiểu khu Vĩnh Long, làm tan rã và xóa sổ TĐ 14 - Sư đoàn 9, 3 liên đoàn bảo an, 1 căn cứ nổi và 1 trường huấn luyện; thu hơn 10.000 súng các loại; đánh chìm 77 tàu, bắn cháy và làm hư hỏng nặng 74 máy bay…

 

Quang cảnh lễ duyệt binh kỷ niệm 50 năm thành lập Trung đoàn

Quang cảnh lễ duyệt binh kỷ niệm 50 năm thành lập Trung đoàn

Khi miền Nam vừa hoàn toàn giải phóng, tháng 5-1975, biên giới Tây Nam nổ ra. Ngày 21-9-1976, Bộ Tổng Tham mưu quyết định thành lập Sư đoàn BB 330. Là đơn vị nằm trong đội hình sư đoàn khi mới thành lập, TĐ đã cùng các đơn vị phối hợp lực lượng vũ trang tỉnh An Giang, Kiên Giang chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia. Cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) TĐ đã liên tục chiến đấu, đánh hàng ngàn trận lớn nhỏ, diệt gần 5.000 tên địch, gọi hàng và bắt sống 2.487 tên, thu 4.452 súng các loại, 33 máy bay, 9 xe tăng, 25 xe quân sự, tháo gỡ hơn 30.000 quả mìn các loại; giải phóng 123.000 người dân, xây dựng 2 chính quyền cấp huyện, 35 cấp xã, 1.325 nhà ở, cứu chữa gần 8.500 người dân và xây dựng hàng ngàn km đường theo nhiệm vụ K5, bảo vệ tuyến biên giới cho bạn. Để có được những chiến công ấy, đã có hàng ngàn CB, CS của TĐ đã anh dũng hy sinh, để lại một phần thân thể, hoặc mang trong mình thương tích, bệnh tật, chỉ vì hạnh phúc của Nhân dân bạn, vì độc lập tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của Nhân dân ta.

Bước vào công cuộc đổi mới đất nước, CB, CS TĐBB 3 luôn ra sức phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Những năm qua, CB, CS TĐ đã không ngừng củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân, tổ chức nhiều đợt hành quân huấn luyện dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận và chung sức xây dựng nông thôn mới. Hình ảnh CB,CS TĐ kịp thời có mặt, dầm mình trong các trận lũ lịch sử năm 2000, 2011 tràn về ĐBSCL, khắc phục cơn bão số 9 tàn phá tỉnh Bến Tre tháng 12-2006; giúp Nhân dân xã Mỹ Khánh, Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên) khắc phục lốc xoáy năm 2016… luôn in đậm và khắc sâu trong lòng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các tỉnh.

Với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, TĐBB 3 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân 2 lần; được tặng thưởng 742 Huân, Huy chương các loại cho tập thể và cá nhân. Có 5 tập thể và 8 cá nhân của TĐ qua các thời kỳ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, cùng hàng trăm tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương các loại.

Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy - Tư lệnh Quân khu 9 khẳng định: trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ CB, CS TĐ đã viết nên bao chiến công oanh liệt, đã kết tinh những giá trị truyền thống vô cùng vẻ vang, dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống TĐ 2 lần anh hùng. “Cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các tỉnh, thành phố ĐBSCL đã quan tâm, tận tình giúp đỡ, cưu mang, đùm bọc CB, CS, công nhân viên quốc phòng TĐ trong suốt 50 năm qua.Tin tưởng rằng, thế hệ CB, CS TĐ sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mãi xứng đáng với niềm tin yêu của các thế hệ đi trước, của cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân các tỉnh ĐBSCL và cả nước”- Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy gửi gắm.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới