Tri Tôn chủ động phòng dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng

15/10/2018 14:48

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn, tính từ đầu năm 2018 đến nay, toàn huyện Tri Tôn ghi nhận có 87 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng 97,7% so với cùng kỳ năm 2017. Có 4 xã phát hiện ổ dịch SXH là 2 xã biên giới Vĩnh Gia, Lạc Quới và xã Lê Trì, thị trấn Ba Chúc. Hiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp do thời tiết mưa nhiều thường vào chiều tối, rất thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển và truyền bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh SXH hiệu quả, ngoài nỗ lực của ngành y tế, người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh tại gia đình.

Tại Khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa huyện Tri Tôn, hiện có 52 giường bệnh, trong khó đó tổng số ca bệnh SXH và tay chân miệng đang điều trị tại khoa là trên 80 ca. Riêng về bệnh tay chân miệng toàn huyện phát hiện 9 ca, so với cùng kỳ năm 2017 giảm trên 86%. Số ca tay chân miệng tuy có giảm, nhưng hầu hết các ca mắc bệnh thường ở thể nặng, do các trường hợp bệnh khó phát hiện, thường phụ huynh bị nhằm lẫn với trẻ bị đẹn hay còn gọi là bệnh nấm miệng, những mụn nhỏ chỉ nổi trong miệng các bé, mà không nổi ở tay hoặc chân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng, ngành y tế huyện đã tăng cường giám sát ca bệnh, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để xử lý kịp thời, triệt để, không để dịch lây lan; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch của tuyến dưới; bổ sung đầy đủ trang thiết bị trong điều trị bệnh. Mặc dù số ca mắc SXH tăng cao, đa số đều được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và một số trường hợp đã xuất viện.

Tình hình dịch bệnh SXH và tay chân miệng hiện đang diễn biến phức tạp, ngành y tế huyện Tri Tôn tập trung nhiều giải pháp, không để dịch bùng phát, nhất là đối với các xã thị trấn có ở dịch xuất hiện. Bên cạnh những nỗ lực của ngành y tế, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, ý thức của người dân trong việc phòng bệnh SXH tại gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ, các phụ huynh cần trang bị đầy đủ kiến thức về phòng bệnh, nhận biết và chăm sóc trẻ khi mắc SXH và tay chân miệng./.

Cẩm Vân

Viết bình luận mới