TP. Long Xuyên tăng cường một số biện pháp thực hiện cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 25-7

25/07/2021 12:27

Sáng 24-7, UBND TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) ban hành Công văn 3642/UBND-TH, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn thành phố tăng cường một số biện pháp thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngoài việc tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cho đến hết ngày 1-8, toàn TP. Long Xuyên triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường từ 0 giờ, ngày 25-7, với các nội dung chủ yếu sau:

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ được phép ra ngoài khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua thuốc, mua thực phẩm thiết yếu tại các chợ, siêu thị tại nơi cư trú. UBND xã, phường rà soát, bố trí thêm chốt chặn để kiểm soát chặt các phương tiện qua lại giữa các xã, phường.

Kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là việc kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát cũng buộc tạm dừng hoạt động (thay vì được phép bán mang về như trước); không tập thể dục tại các công viên, vỉa hè, các địa điểm công cộng… Tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách.

 

 

Tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng đối với các nhóm đối tượng, các địa điểm có nguy cơ cao

 

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất- kinh doanh khác được tiếp tục hoạt động với điều kiện giảm ít nhất 50% quy mô sản xuất, thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ); đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Trường hợp không đảm bảo các quy định nêu trên thì phải tạm dừng hoạt động.

Đối với cơ quan nhà nước, căn cứ tình hình thực tế và thực hiện nhiệm vụ được giao, thủ trưởng các đơn vị quyết định cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là nhân viên) của đơn vị được nghỉ và làm việc trực tuyến tại nhà; số lượng người được nghỉ không quá 50% tổng số nhân viên của đơn vị; trừ các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định.

Nhân viên khi đến cơ quan làm việc phải mang theo thẻ công chức, viên chức, giấy xác nhận của đơn vị để thuận lợi cho công tác kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch của các lực lượng chức năng. Nghiêm cấm hành vi sử dụng thẻ công chức, viên chức, giấy xác nhận đi ra ngoài trong thời gian được phân công làm việc tại nhà, trừ những trường hợp thật sự cần thiết; nghiêm cấm hành vi cho mượn thẻ công chức/viên chức/giấy xác nhận; kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Các chợ truyền thống tiếp tục được hoạt động khi đảm bảo các yêu cầu: giảm quy mô còn khoảng 50%, các hộ tiểu thương bán luân phiên theo các ngày chẵn - lẻ; chỉ bán lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu; thực hiện nghiêm việc giãn cách và thông điệp “5K”.

Phòng Kinh tế hướng dẫn UBND xã, phường tổ chức thực hiện cấp phát phiếu đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích (gọi chung là chợ) đến từng hộ dân. Mỗi hộ chỉ được đi chợ 3 lần/tuần và cử đại diện 1 người/hộ đi chợ; trên phiếu có họ tên, địa chỉ, ngày, giờ vào chợ cụ thể... Các địa phương, chốt kiểm soát dịch bệnh tại các chợ, người đứng đầu quản lý siêu thị, cửa hàng tiện ích có trách nhiệm kiểm tra việc sử dụng phiếu đi chợ đảm bảo đúng quy định; nghiêm cấm mọi hình thức sử dụng phiếu nhiều lần/hộ gia đình, cho mượn phiếu...

 

 

Kiểm soát chặt chẽ các phương tiện đi qua chốt kiểm soát 

Đối với các chốt chặn trên địa bàn thành phố, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện đi qua chốt, buộc quay đầu xe đối với các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng, người từ địa phương khác đến thành phố. Chỉ được phép qua chốt đối với các trường hợp: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của thành phố có thẻ công chức, viên chức hoặc có giấy xác nhận đi lại của cơ quan, địa phương đang quản lý. Đối với nhân viên của các doanh nghiệp được phép hoạt động trong thời gian cách ly xã hội, phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp và chứng minh nhân dân/căn cước công dân để đối chiếu.

Ban quản lý các chợ chịu trách nhiệm thống kê, tổng hợp danh sách hộ tiểu thương kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại chợ, gửi danh sách đến UBND các xã, phường để xác nhận. Đối với nhân viên giao hàng của các siêu thị, chỉ được qua chốt kiểm soát khi giao các mặt hàng thiết yếu; yêu cầu chủ cơ sở phải lập danh sách nhân viên giao hàng, gửi UBND địa phương xác nhận.

Xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có mã (QR code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào thành phố hoặc lưu thông qua thành phố; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ.

UBND các xã, phường thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về việc thực hiện cách ly xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, đặc biệt là quản lý chặt các đối tượng đang thực hiện cách ly tại nhà, các hộ dân trong khu vực phong tỏa.

Tăng cường công tác quản lý tại các khu cách ly tập trung, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo; tiếp tục rà soát các địa điểm phù hợp, đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch để bố trí làm khu cách ly tập trung. Tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng đối với các nhóm đối tượng, các địa điểm có nguy cơ cao, tận dung triệt để thời gian cách ly xã hội để ngăn chặn, truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch trong thành phố; thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng và dập dịch triệt để.

Nguồn: baoangiang.com.vn