Tín hiệu vui từ thưởng Tết 2018

17/01/2018 14:09

Chuyện thưởng Tết luôn là chủ đề “nóng” được nhiều người nhắc đến mỗi dịp cuối năm. Doanh nghiệp (DN) quan tâm đến tiền lương, tiền thưởng của người lao động (NLĐ), trong đó có tiền thưởng dịp Tết sẽ tạo niềm tin, sự hứng khởi để NLĐ hợp tác làm việc tốt hơn và gắn bó lâu dài. Năm 2017 được nhìn nhận là năm khởi sắc của DN trên địa bàn tỉnh, NLĐ được kỳ vọng hưởng mức thưởng Tết Nguyên đán cao hơn năm ngoái.

 

 

Hiện nay, việc thưởng Tết chỉ nằm trong nội dung thỏa ước LĐ tập thể, mức thưởng tùy thuộc vào điều kiện sản xuất - kinh doanh và quá trình thương lượng giữa công đoàn (CĐ) và chủ sử dụng LĐ. Dù không được quy định trong luật nhưng việc làm này đã trở thành “thông lệ” hàng năm, là nhân tố quan trọng trong quan hệ LĐ giữa DN và NLĐ.

Theo truyền thống của các đơn vị thì tiền lương, thưởng dao động trong khoảng 1 tháng lương. Ngoài lương "tháng 13", nhiều DN tiết lộ sẽ thưởng theo định mức A, B, C cao hơn năm ngoái (bình quân 4 triệu đồng/người), hỗ trợ tiền tàu xe cho NLĐ xa nhà, “lì xì” cho LĐ làm việc chuyên cần, LĐ trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán đúng thời gian quy định.

Điển hình: Công ty Cổ phần Việt An, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang thưởng lương “tháng 13” và định mức thưởng A, B, C cho NLĐ gián tiếp và LĐ trực tiếp; ngoài tiền Tết, Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang còn tặng 1 phần quà trị giá 600.000 đồng cho 1.200 NLĐ trực tiếp và phần quà trị giá 300.000 đồng cho trên 150 LĐ gián tiếp; tương tự, Công ty TNHH MTV Phà An Giang còn dành thêm nhiều phần quà tặng cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn gồm tiền mặt và hiện vật…

 

 

Trong Tết Dương lịch, nhiều DN thưởng 1 tháng lương cho NLĐ để khích lệ tinh thần thi đua cuối năm. Còn dịp Tết Nguyên đán, mức thưởng bình quân cao nhất là 60 triệu đồng. Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm hiện tại, tổng hợp tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng tết từ 62 DN trên địa bàn tỉnh, hầu hết các DN đều có kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ thỏa đáng.

Cụ thể, khối DN tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước mức thưởng cao nhất là 50 triệu đồng. Khối công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thưởng cao nhất 60 triệu đồng/người, thấp nhất 1,5 triệu đồng/người. DN có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng cao nhất 50 triệu đồng/người, thấp nhất 800.000 đồng/người.

Các DN tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước có mức thưởng cao nhất 100 triệu đồng/người, thấp nhất 100.000 đồng/người. DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thưởng cao nhất là 27,078 triệu đồng/người, thấp nhất 402.000 đồng/người.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm cho biết, hiện nay chưa có số liệu cụ thể về mức thưởng Tết của DN tại 2 Khu công nghiệp Bình Hòa và Bình Long, nhưng hầu hết DN đã có kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ cùng với hỗ trợ quà cho công nhân LĐ hoàn cảnh khó khăn. Toàn huyện Thoại Sơn chỉ có 5 DN, đều thực hiện việc chăm lo Tết rất chu đáo, với mức thưởng Tết cao nhất 6 triệu đồng, thấp nhất 3 triệu đồng; CĐ cơ sở kết hợp chủ DN tặng quà từ 200.000 - 500.000 đồng/người.

Cuối tháng 12-2017, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Ngoài các nội dung chăm lo trực tiếp của CĐ, LĐLĐ tỉnh còn yêu cầu các CĐ cơ sở trực thuộc, CĐ cấp trên cơ sở (nơi chưa có tổ chức CĐ) chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng LĐ xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các phúc lợi khác trong dịp Tết để sớm công khai với NLĐ.

Theo Trưởng ban Chính sách - Pháp luật Trần Lưu Phong (LĐLĐ tỉnh), qua giám sát của đoàn liên ngành những tháng cuối năm, tình hình sản xuất của DN ngành may mặc và da giày khá ổn định, ngành thủy sản tuy có chút khó khăn do một số nơi chỉ làm gia công nhưng 2 tháng cận Tết Nguyên đán đã có nhiều đơn hàng hơn.

Theo đó, việc thưởng Tết cũng được DN quan tâm đảm bảo, những nơi khó khăn vẫn có thưởng dù nhiều hoặc ít. Một số DN đã có kế hoạch cho NLĐ nghỉ Tết Nguyên đán từ 8 ngày đến nửa tháng, quan hệ LĐ duy trì khá tốt. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, LĐLĐ tỉnh và các ngành liên quan đang theo dõi, nắm bắt tình hình thưởng Tết của DN ở các địa phương và quan hệ LĐ, phòng ngừa đình công, lãn công xảy ra trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Dù ít hay nhiều, sự quan tâm kịp thời của các DN với NLĐ đang là nguồn động viên, khích lệ tích cực.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới