THỦY LỢI VÙNG CAO HUYỆN TỊNH BIÊN PHÁT HUY HIỆU QUẢ

16/04/2019 16:50

huyện miền núi Tịnh Biên có diện tích đất ruộng trên rất nhiều, trước đây diện tích này được đa số bà con dân tộc khmer trồng lúa vào mùa mưa là chủ yếu, từ năm 2017 đến nay, khi hệ thống trạm bơm cấp II thuộc hệ thống trạm bơm 3/2 hoàn thành và đưa vào sử dụng thì đa số diện tích đất ruộng trên tại huyện Tịnh Biên đã trồng được 3 vụ/năm.

Trạm bơm 3/2 thuộc xã An Cư, huyện Tịnh Biên được khởi công xây dựng vào năm 1999 và đến năm 2003 hoàn thành hệ thống trạm bơm cấp 1, với tổng chiều dài máng tưới chính 10,53km. Đến năm 2017, khi hệ thống trạm bơm cấp 2 hoàn thành, với 33 tuyến ống, có tổng chiều dài 11,55km đã đưa nước tới tận ruộng cho bà con, giúp bà con sản xuất được 3 vụ/năm trên chính diện tích mà trước khi có hệ thống trạm bơm chỉ sản xuất được vào mùa mưa.

 Hệ thống trạm bơm 3/2 hiện tại đã đảm bảo nước phục vụ với diện tích trên 529 hecta đất ruộng trên, trong đó tỷ lệ người dân tộc Khmer sản xuất là trên 96%.  Hệ thống thủy lợi này đã giúp tăng vòng quay của đất ruộng trên, giúp bà con chủ động sản xuất các loại cây màu thay cho cây lúa để tăng thu nhập, bên cạnh đó, do sản xuất tăng lên 3 vụ/năm nên nhu cầu sử dụng lao động tại đây cũng tăng theo, từ đó giúp nhiều người không có đất sản xuất cũng có thu nhập nhờ làm thuê cho các chủ ruộng.   

Trần Khoa

 

Viết bình luận mới