Thực trạng xe ba gác, xe thô sơ… vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông

22/10/2018 14:45

Thời gian qua, mặc dù lực lựợng chức trên địa bàn tỉnh An Giang đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý xe ba gác, xe máy chở hàng cồng kềnh lưu thông trên các trục đường chính, nội ô đô thị…, nhưng tình trạng này vẫn còn diễn biến khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi tham giao thông trên tuyến quốc lộ thuộc địa bàn thành phố Long Xuyên hay các đường nội ô, người tham gia giao thông không khó để bắt gặp những chiếc xe 3 bánh, 4 bánh, xe máy chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông giữa dòng người và xe cộ đông đúc.

Đặc biệt, vào các giờ nghỉ thì các phương tiện này lại tăng cường hoạt động nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hiện nay tình trạng xe ba gác, xe tự chế, xe thô sơ… vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang tuy không phức tạp về mức độ và tính chất như ở một số địa phương khác nhưng vẫn diễn ra trên các tuyến giao thông, trong đó tập trung ở các đô thị, trung tâm hành chính… Đặc biệt, trên địa bàn thành phố Long Xuyên, các phương tiện này hầu hết là tự kết nối, lắp ráp để chở hàng hóa và đều đã cũ kỷ nên không đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn phương tiện. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của những người điều khiển các phương tiện này chưa cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai gây tai nạn giao thông.

Mặc dù thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm đối với hành vi cố tình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với xe 3 bánh, 4 bánh, xe máy chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải… nhưng tình trạng này vẫn còn xảy ra.

Theo Phòng CSGT đường bộ Công an An Giang, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện thấp, nhiều loại phương tiện xe thô sơ, xe cơ giới 2 bánh, 3 bánh được các hộ kinh doanh, doanh nghiệp sử dụng hoặc thuê là xe tự lắp ráp, xe thay đổi kết cấu phục vụ cho mục tiêu chở hàng hóa… Hơn nữa, mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm của các phương tiện này chưa đủ sức răn đe nên vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường, nguy cơ tai nạn giao thông là khó tránh khỏi. Do đó, để chấn chỉnh tình trạng trên, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Phòng CSGT đường bộ Công an An Giang phối hợp với các ngành, cơ quan, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kiên quyết xử lý các phương tiện xe thô sơ, xe 2, 3 bánh không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải, mất an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, để giảm bớt tình trạng này cần phải có giải pháp căn cơ, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các lực lượng chức năng, từ đó tạo cho người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện có ý thức tốt hơn trong chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Phước Út

 
Viết bình luận mới