Tác động của dịch COVID-19 đối với ngành du lịch

26/07/2021 16:24

Khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, ngành du lịch (DL) cả nước nói chung, tỉnh An Giang nói riêng bị tác động trực diện, các công ty, doanh nghiệp (DN) DL rơi vào tình cảnh khó khăn. Trong khi mùa hè là thời gian cao điểm DL của năm, An Giang cũng như các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đang “căng mình” phòng, chống dịch COVID-19. Trước bối cảnh trên, ngành DL tỉnh phải “ngủ đông” để phòng dịch.

“Đóng băng” vì dịch COVID-19

An Giang có 99 cơ sở lưu trú DL, 13 công ty lữ hành, 2 công ty vận chuyển đường thủy, 16 địa điểm tham quan (trong đó có 1 khu DL quốc gia, 1 khu DL cấp tỉnh và 3 điểm DL). Những tháng đầu năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành DL đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến các khu, điểm DL, các DN kinh doanh lữ hành và lưu trú DL trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý nhà nước, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú DL, khu, điểm DL được tăng cường nhằm giảm tối đa thiệt hại, tạo tiền đề sớm khôi phục và phát triển hoạt động DL An Giang sau khi dịch bệnh COVID-19 được đẩy lùi.

 

 

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch

6 tháng đầu năm 2021, do tác động trực tiếp của dịch bệnh COVID-19, ngành DL An Giang đón khoảng 3,3 triệu lượt khách (giảm 20% so cùng kỳ năm 2020, đạt 47% so kế hoạch năm 2021). Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn 160.000 lượt (tăng 7% so cùng kỳ, đạt 40% so kế hoạch); lượt khách lưu trú tại các nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 200.000 lượt.

Tuy nhiên, từ tháng 6-2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, đáng chú ý ở TP. Hồ Chí Minh nên đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành DL của các tỉnh phía Nam nói chung, tỉnh An Giang nói riêng. Các DN ngành DL, lữ hành điêu đứng, nhiều DN ngừng hoạt động, khách sạn phải đóng cửa. Hoạt động DL bị đình trệ đã dẫn tới doanh thu DL lữ hành bị giảm sút nhiều, ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. Doanh thu từ hoạt động DL của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021, ước đạt 2.200 tỷ đồng (giảm 12% so cùng kỳ, ước đạt 51% so kế hoạch).

Một DN kinh doanh lữ hành trên địa bàn TP. Long Xuyên bộc bạch: Cuối tháng 5-2021, khi dịch bệnh COVID-19 khu vực ĐBSCL chưa có diễn biến phức tạp, đơn vị đã lên kế hoạch, xây dựng nhiều tour, tuyến DL cùng các chương trình khuyến mại để kích cầu DL hè. Thế nhưng, làn sóng dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, các ca mắc ở TP. Hồ Chí Minh tăng cao, trong khi đây là nơi có du khách đến An Giang nhiều nhất; nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì tất cả mọi thứ đều bị “đóng băng”. Bán được tour cho 1 khách đã vất vả, giờ cả trăm khách hủy tour là điều người làm nghề DL buồn nhất. Điều đáng nói là sức chống chịu của đơn vị nói riêng và DN, công ty lữ hành, kinh doanh DL nói chung vốn đã khó nay lại càng lao đao. Song, phải chấp nhận. Chỉ mong các ca mắc COVID-19 trong cả nước giảm càng nhiều, dịch bệnh sớm được khống chế để ngành kinh doanh dịch vụ, DL dần “phục sinh”.

Đổi mới, nâng chất sản phẩm, nguồn nhân lực

Theo nhiều chuyên gia DL, dịch COVID-19 có thể không phải “kẻ hủy diệt” mà nó đặt ngành công nghiệp không khói vào thế buộc phải chuyển mình, thậm chí thúc đẩy các DN nhanh nhạy thích ứng với các tác động; tăng tốc chuyển đổi số, cơ cấu lại guồng máy hoạt động… Tranh thủ thời gian hoạt động DL bị đình trệ, các DN DL nghiên cứu điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực trên toàn hệ thống chuẩn bị cho đón đầu xu hướng DL mới; đồng thời tích cực liên kết với các địa phương, DN để tạo nên sức mạnh. Các địa phương cùng DN rà soát lại tình hình DL thời gian qua để có hướng đi đáp ứng nhu cầu thị trường… 

 

 

Các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đào Sĩ Tuấn, thời gian tới, sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chiến lược phát triển DL đã được phê duyệt, đặc biệt là triển khai Kế hoạch 523/KH-UBND, ngày 24-8-2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chiến lược phát triển DL Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh An Giang. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các khu, điểm DL, các DN kinh doanh lữ hành và lưu trú DL trên địa bàn tỉnh hoạt động kinh doanh theo quy định pháp luật, đặc biệt trong phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy mạnh đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL, tiếp tục triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL với các địa phương có thế mạnh DL trong cả nước.

Ngành DL tỉnh tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu đến du khách các gói sản phẩm, dịch vụ DL đảm bảo chất lượng và an toàn, với giá ưu đãi hấp dẫn của các đơn vị cung ứng dịch vụ DL (lưu trú, mua sắm, ăn uống, khu, điểm DL...) để khi dịch bệnh COVID-19 “lắng xuống”, ngành DL An Giang có dịp mang đến cho du khách trong và ngoài tỉnh những chương trình DL trọn gói với giá ưu đãi và cung ứng sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Từ đó, góp phần quảng bá những điểm đến hấp dẫn của tỉnh, phát huy giá trị văn hóa lịch sử truyền thống, nét đẹp vùng đất, con người An Giang.

Nguồn: baoangiang.com.vn