Sớm hoàn thành phổ cập bơi cho trẻ em

14/06/2018 10:16

Đó là một trong những mục tiêu mà TX. Tân Châu đang nỗ lực phấn đấu. Theo đó, đến cuối năm 2019, trẻ em ở độ tuổi 6-15 trên địa bàn sẽ được học bơi cùng kỹ năng cấp cứu người bị đuối nước.

Thực trạng

Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ (xã Tân An, TX. Tân Châu) đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết đau lòng của con mình, dù đã 7 năm trôi qua. Chị Lệ cho biết, năm 2011, ĐBSCL có lũ lớn, lúc đó gia đình bận bịu lo đi bẻ ớt để chạy lũ, con ở nhà đi tắm sông cùng những đứa trẻ trong xóm, cháu bị trợt chân rồi té xuống nước. Những người hàng xóm chạy đến cứu, xốc nước, làm hô hấp nhân tạo. vì thời gian ở dưới nước quá lâu nên cháu đã chết. “Vợ, chồng tôi rất đau khổ khi bị mất con. tôi mong những bậc làm cha mẹ, gia đình có con nhỏ nên cho cháu đi học bơi, bởi mình sống ở vùng sông nước lại là nơi thường xảy ra thiên tai, bão lũ nên học bơi là hết sức cần thiết” - chị Lệ chia sẻ.

 

Các em học sinh khởi động trước khi tiếp nước

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng 3.500 trẻ em bị đuối nước. Trước tình hình đó, tháng 2-2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản đề nghị các địa phương triển khai công tác phòng, chống đuối nước, dạy trẻ kỹ năng sinh tồn dưới nước, kỹ năng cứu người đuối nước. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục - thể thao, đến năm 2020 đảm bảo 100% số trường đưa môn bơi vào chương trình dạy để phổ cập bơi cho học sinh (HS) mầm non và bậc tiểu học. Từ tinh thần chỉ đạo này, mặc dù trong hoàn cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, trong đó có ngành GD&ĐT TX. Tân Châu với mô hình “Bể bơi thông minh”.

Giải pháp

“Bể bơi thông minh” là mô hình rất phù hợp để phổ cập bơi cho HS ở bậc mầm non và tiểu học. Ưu điểm của mô hình này là thi công dễ dàng, chi phí xây dựng thấp, đáp ứng được nhu cầu dạy và học cho các em HS. Nếu xây hồ bơi đạt tiêu chuẩn rất tốn kém, không đủ kinh phí để xây dựng, mỗi “Bể bơi thông minh” mà các trường cùng phụ huynh HS xây dựng có kinh phí khoảng 20 triệu đồng/bể bơi. Đến nay, mỗi trường ở TX. Tân Châu đều có “Bể bơi thông minh” để phổ cập bơi cho trẻ”- Trưởng phòng GD&ĐT TX. Tân Châu Bùi Quang Huy chia sẻ.

 

 

“Bể bơi thông minh” có kích thước: ngang 4m, dài 8m, chiều sâu 1,2m. Khung được làm bằng thép không rỉ. Để chứa nước, trong khung sắt này lót nhựa (loại tốt). Đặc điểm của mô hình này là dễ lắp đặt, dễ di dời, dễ tìm thiết bị thay thế, giá thành xây dựng thấp. TX. Tân Châu có 24 điểm trường tiểu học, đến nay đã có 21 điểm trường có “bể bơi thông minh”. “Chúng tôi rất vui mừng khi con cháu biết bơi. Chương trình phổ cập bơi cho các cháu bậc mầm non, tiểu học thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp GD nói chung và thế hệ trẻ nói riêng. Chương trình này ngoài việc trang bị cho các em kỹ năng bơi, kỹ năng sinh tồn dưới nước còn giúp các em một thể lực tốt để học tập, vì vậy các bậc phụ huynh ủng hộ rất cao” - bà Nguyễn Thị Lan (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) chia sẻ.

TX. Tân Châu hiện có 14.582 HS ở bậc tiểu học. Chương trình phổ cập bơi cho trẻ mầm non và tiểu học trên địa bàn thị xã bắt đầu từ năm 2017, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành.  “Để chương trình phổ cập bơi cho trẻ em trên địa bàn thị xã đạt được kết quả cao, thời gian qua, Trung tâm Thể dục - Thể thao đã phối hợp Phòng GD&ĐT hàng năm mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn hướng dẫn viên bơi lội. Cụ thể, trong niên học 2017-2018, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho 56 giáo viên. Hiện nay, bước vào thời điểm hè, chúng tôi chuẩn bị mở thêm lớp để tiếp tục nâng cao kỹ năng cho lực lượng này. Phấn đấu đến năm 2019, toàn thị xã sẽ hoàn thành việc phổ cập bơi cho HS bậc tiểu học” - Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao TX. Tân Châu Nguyễn Anh Toàn chia sẻ.

Nguồn baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới