Số vụ cháy giảm gần 6,2%

17/07/2018 13:04

Đó là kết quả đạt được của lực lượng Công an tỉnh qua 5 năm triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn thực hiện theo Kế hoạch số 91/KH-BCA-C61 ngày 24/4/2013 của Bộ Công an (gọi tắt là Kế hoạch 91). Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

5 năm qua, Công an tỉnh đã xây dựng, ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn; tổ chức triển khai, quán triệt đến công an các đơn vị, địa phương nắm, thực hiện nghiêm túc. Tổ chức mở nhiều đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở, địa bàn nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó, tập trung kiểm tra tại các cơ sở, địa bàn có nguy cơ cháy lớn. Ngoài ra, tập trung kiểm tra chuyên sâu theo các chuyên đề, chuyên ngành như: chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, khu dân cư, các cơ sở sản xuất có diện tích lớn trong các khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất hàng hóa dễ cháy như: may mặc, da giầy, dệt may, gỗ, xăng dầu, khí đốt...

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH luôn luôn sẵn sàng ứng phó các tình huống

 Qua các đợt kiểm tra, các lực lượng đã kịp thời phát hiện, hướng dẫn các cơ sở khắc phục thiếu sót, tồn tại về PCCC, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, chủ hộ gia đình và người dân đối với công tác PCCC. Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã lập hồ sơ quản lý 3.331 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC (trong đó có 1.367 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ cao) để nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đề xuất chủ trương, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ lớn xảy ra. Phối hợp các cơ quan tổ chức tuyên truyền, xây dựng 46 phóng sự, tổ chức 465 buổi nói chuyện về PCCC, có 17.552 lượt cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và đội viên PCCC tham dự; tổ chức 252 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở, 17 Hội thao nghiệp vụ CC và CNCH cấp huyện, cấp ngành và cấp phường, có 385 Đội PCCC dân phòng, cơ sở, với gần 24.000 đội viên...

5 năm qua, toàn tỉnh xảy ra 212 vụ cháy (trong đó có 4 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản). Khu vực xảy ra cháy phần lớn diễn ra ở nhà dân, với 163 vụ. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu do bất cẩn trong sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện. Ngoài ra, thông qua việc đánh giá toàn diện tình hình, kết quả triển khai trong 5 năm về thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, lãnh đạo công an các đơn vị địa phương đã đóng góp nhiều bài tham luận nhằm chỉ ra những vụ việc cụ thể, những nguyên nhân chủ yếu gây cháy lớn và đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập và rút ra những bài học kinh nghiệm trong thời gian tới.

Để nâng cao hiệu quả công tác CC, lực lượng, phương tiện luôn thường trực sẵn sàng CC 24/24 giờ tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, các Đội PCCC và CNCH khu vực trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; thường xuyên kiểm tra công tác thường trực sẵn sàng CC tại các Đội PCCC và CNCH khu vực, đảm bảo 100% các vụ cháy xảy ra đều xuất xe nhanh chóng, cứu chữa kịp thời và đạt hiệu quả.

“Thời gian tới, công an các đơn vị địa phương cần tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, củng cố lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở. Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC và CNCH cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung phù hợp. Đẩy mạnh công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra an toàn, xử lý vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC. Duy trì nghiêm túc chế độ tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm về lực lượng, phương tiện, phương án và thông tin liên lạc để có thể ứng phó kịp thời khi sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản…”-  đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới