Phụ nữ tham gia xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

12/06/2018 16:59

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh có nhiều sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác truyền thông thay đổi hành vi vì môi trường sạch, cuộc sống xanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Rác thải đang phát sinh hàng ngày, hàng giờ, trong khi việc xử lý chưa tốt đã gây ra nhiều hệ lụy đến MT sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chính chúng ta và các thế hệ mai sau nếu chúng ta không hành động, không có biện pháp xử lý mạnh mẽ nhất. Bên cạnh đó, thói quen không phân loại rác của người dân đã dẫn tới lãng phí một lượng lớn rác có thể tái chế sử dụng.

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương và toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có Hội LHPN tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tuyên truyền, vận động hội viên PN và Nhân dân chung tay tham gia BVMT, thông qua các hoạt động phong phú, như: phát động ra quân làm sạch MT, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch vệ sinh MT và Ngày MT thế giới (5-6); phát động phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần”; phân loại rác thải tại nguồn, hình thành các Tổ PN tự quản thu gom rác thải; thực hiện các công trình “Tuyến đường tự quản của PN xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến đường nở hoa”; đặc biệt là cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM… đã nâng cao nhận thức cho hội viên PN và người dân về BVMT. Từ đó, thay đổi hành vi, tập quán lạc hậu ảnh hưởng đến MT và sức khỏe, góp phần gìn giữ, bảo vệ nguồn nước sạch và vệ sinh MT nơi sinh sống.

 

Hội viên phụ nữ hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới

Hội viên phụ nữ hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới

Từ năm 2010, Hội LHPN Việt Nam đã phát động cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, trong đó tiêu chí 3 sạch là “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” góp phần thực hiện nhiệm vụ BVMT và thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của hội. Góp sức vào những hoạt động đó, Hội LHPN tỉnh An Giang đã có nhiều sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác truyền thông thay đổi hành vi vì MT sạch, cuộc sống xanh trên địa bàn tỉnh, tổ chức tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động BVMT, Tuần lễ quốc gia Nước sạch - vệ sinh MT; nâng cao năng lực đội ngũ tuyên truyền viên về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Các cấp Hội PN trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng và vận động gia đình và người thân tham gia thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản về MT”. Đồng thời, cam kết và tích cực tham gia BVMT thông qua những việc làm cụ thể như: phân loại, thu gom rác thải, bỏ rác thải đúng nơi quy định, cũng như khắc phục các thói quen sinh hoạt, sản xuất và tiêu dùng ảnh hưởng đến MT, sử dụng tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng túi ny-lon…

Điển hình tại TP. Long Xuyên, từ khi mô hình “Khu dân cư tự quản về MT” được triển khai, ý thức giữ gìn vệ sinh MT của người dân được nâng lên rõ rệt. Bước đầu hình thành thói quen phân loại rác thải, không vứt rác bừa bãi xuống kênh rạch... góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” tại địa phương.

Theo đó, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” bằng những việc làm cụ thể như: mỗi gia đình hội viên, PN thực hiện nếp sống gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh với các tiêu chí: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ gắn với thực hiện các hành vi vệ sinh cá nhân: rửa tay với xà phòng, sử dụng nước sạch trong ăn uống, sinh hoạt; đổ rác đúng giờ và nơi quy định, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện an toàn thực phẩm, hạn chế và tiến đến không sử dụng túi ny-lon khi đi chợ, đi mua sắm. Đồng thời, không vứt bừa bãi túi ny-lon đã sử dụng ra đường, đồng ruộng, kênh mương… mà thu gom để có thể tái chế sử dụng.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới