Phát triển bảo hiểm y tế ở huyện cù lao

15/01/2018 08:26

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhiều cách làm đột phá, sáng tạo, năm 2017, Chợ Mới hoàn thành hệ thống chỉ tiêu pháp lệnh Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nghị quyết Huyện ủy, UBND huyện giao, phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 72,1%.

Xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở Chợ Mới chiếm gần 9%, với 8.000 hộ. Số người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tham gia BHYT thấp chỉ 21%. Là địa phương không có khu công nghiệp tập trung, số người đi làm việc ở các khu công nghiệp ngoài huyện không thống kê được. 

Phó Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Như Anh cho biết: “Huyện ủy Chợ Mới đã ban hành chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện chính sách BHYT; triển khai chỉ thị trong hội nghị khoa giáo; chỉ đạo quyết liệt, đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào nghị quyết, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giao chỉ tiêu cho chính quyền các xã, thị trấn.

Đặc biệt, HĐND đưa vào chương trình giám sát chuyên đề liên quan chính sách BHYT. UBND huyện tổng kết đánh giá và phát động cấp xã thực hiện giải pháp, lộ trình vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT; phát động thi đua, vận động tham gia BHYT toàn dân; tổ chức đối thoại chính sách BHYT, xây dựng hệ thống chỉ tiêu phát triển BHYT theo từng nhóm đối tượng, đưa chính sách BHYT đi vào cuộc sống”.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, năm 2017, Chợ Mới hoàn thành hệ thống các chỉ tiêu: số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hơn 243 tỷ đồng (đạt 100,3% kế hoạch tỉnh giao); tỷ lệ nợ khống chế mức 1%; phát triển 250.736 người tham gia BHYT, đạt 72,1% dân số, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy giao và tăng hơn 21.300 người tham gia BHYT so cùng kỳ. Đảm bảo chi đúng, chi đủ, kịp thời cho đối tượng hơn 107,8 tỷ đồng. Công tác kiểm soát, chống bội chi quỹ BHYT không kém phần quan trọng. Qua kiểm tra 12 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác khám chữa bệnh, giúp lãnh đạo quản lý tốt hơn, tăng cường quản lý, tránh thất thoát quỹ BHYT.

Giám đốc BHXH huyện Chợ Mới Văng Anh Trung cho biết: “Đạt kết quả trên là do công tác tuyên truyền được đặt trọng tâm, có sự đầu tư về kinh phí và triển khai quyết liệt. BHXH huyện ký kết với 25 đơn vị tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHYT. Đặc biệt, BHXH huyện phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tuyên truyền 21 cuộc trong hệ thống chính trị và đến tận khóm, ấp để nắm bắt dư luận xã hội, nghe bà con trình bày những vướng mắc trong quá trình thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT”.

Hiệu quả nhất là mô hình BHXH huyện phối hợp các xã, thị trấn tuyên truyền lưu động các chính sách pháp luật về BHYT. BHXH huyện Chợ Mới phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức buổi tuyên truyền lưu động, phục vụ tận nơi “Lắng nghe bà con nói, nói bà con nghe”. Tại đây, đại diện BHXH huyện Chợ Mới hướng dẫn về những lợi ích khi tham gia BHYT và tư vấn khi nhiều người trong một hộ gia đình tham gia; cách đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tuyến xã, huyện, tỉnh đối với người tham gia BHYT lần đầu; cách sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích. Tư vấn,  hướng dẫn các thủ tục đăng ký mua thẻ mới và đổi lại thẻ BHYT cho người tham gia trong các trường hợp bị sai lệch thông tin. Người tham gia BHYT bị mất thẻ hoặc đề nghị xác nhận thời gian tham gia BHYT liên tục 5 năm được BHXH huyện tiếp nhận và được in lại thẻ mới có ngay trong buổi tuyên truyền.

Ông Trung chia sẻ: “Qua thực hiện 34 cuộc tuyên truyền lưu động kết hợp cấp đổi thẻ BHYT trực tiếp ngay trong ngày nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của Nhân dân. Qua tuyên truyền đã tăng mới hơn 15.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Hệ thống nhân viên đại lý thu phát triển rộng khắp 142/142 ấp, tạo điều kiện thuận lợi đưa chính sách BHXH, BHYT đến với từng hộ dân”.

Đối với hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong buổi tuyên truyền lưu động ở các xã, UBND, BHXH huyện mời nhà hảo tâm đến chia sẻ, hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các đối tượng này. Các hội đoàn thể có mô hình tặng thẻ cho hội viên khó khăn, góp vốn xoay vòng mua thẻ BHYT... Các mô hình này đã vận động được hàng trăm triệu đồng tặng hơn 500 thẻ cho các đối tượng.

Phát huy kết quả 2 năm liền đạt 100% chỉ tiêu, năm 2018, Chợ Mới tiếp tục phấn đấu hoàn thành hệ thống các chỉ tiêu, quản lý tài chính an toàn, hiệu quả; chi trả kịp thời, đầy đủ cho người thụ hưởng. Tiếp tục phối hợp các ngành, hội, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; phối hợp UBMTTQ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong bà con giáo dân, đồng bào có đạo, giúp cho bà con hiểu rõ hơn tầm quan trọng về quyền lợi và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức khi tham gia BHYT, qua đó phát triển nhanh đối tượng tham gia BHYT.

 

Phát triển bảo hiểm y tế ở huyện cù lao

Bảo hiểm xã hội huyện Chợ Mới trao thẻ BHYT cho người dân

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới