Phát huy tiềm năng kinh tế biên giới

23/04/2018 08:14

Với tổng diện tích gần 30.730ha, khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) tỉnh An Giang có lợi thế rất lớn về giao thông khi tiếp giáp với các tuyến đường chính của Campuchia, kết nối với tuyến N1 lên TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh khả năng phát triển thương mại, dịch vụ phong phú, đa dạng, các nhà đầu tư (NĐT) vào đây còn được hưởng chính sách ưu đãi.

Chuẩn bị mặt bằng

Ngày 22-3-3016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 456/QĐ-TTg, phê duyệt Đồ án quy hoạch chung xây dựng khu KTCK An Giang đến năm 2030, với tổng diện tích 30.729,8ha, bao gồm 3 khu vực: CK Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) 12.487ha, CK Khánh Bình (An Phú) 8.141ha và CK Tịnh Biên 10.071ha. Trên cơ sở này, Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh đã triển khai lập mới và điều chỉnh một số quy hoạch chi tiết, cụ thể là Đồ án quy hoạch khu vui chơi giải trí Tịnh Biên (150ha), quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực xung quanh đường 29, khu CK Khánh Bình, điều chỉnh một phần Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu CK Khánh Bình, điều chỉnh quy hoạch khu vui chơi giải trí Vĩnh Xương (62ha). Đối với quy hoạch khu vực CK Tịnh Biên (thuộc Đồ án quy hoạch chung xây dựng khu KTCK An Giang đến năm 2030), BQL KKT đã tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Xây dựng lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chức năng Khu bảo thuế khu thương mại Tịnh Biên thành Khu thương mại tự do.

 

Hạ tầng khu vực cửa khẩu Tịnh Biên đang được xây dựng để thu hút đầu tư

Hạ tầng khu vực cửa khẩu Tịnh Biên đang được xây dựng để thu hút đầu tư

 Ông Nguyễn Văn Ngại, Phó Trưởng BQL KKT cho biết, đối với khu vực CK Tịnh Biên, tỉnh đã xây dựng khu công nghiệp Xuân Tô 57ha (diện tích đất có thể cho thuê 32ha). Đồng thời, triển khai dự án (DA) san lấp mặt bằng Khu KTCK Tịnh Biên (42,25ha). Trong đó có 31ha đã bồi hoàn, thu hút các NĐT thuê đất như: bãi xe Công ty TNHH ĐT Đông Dương (33.210,8m2), nhà máy nước của Công ty Cổ phần Điện nước An Giang (1.200m2), cửa hàng xăng dầu của Công ty Xăng dầu An Giang (2.059m2); diện tích còn lại là Khu thương mại Tịnh Biên (10,5ha). Đối với khu vực CK Khánh Bình, BQL KKT tỉnh đang triển khai DA hạ tầng kỹ thuật Khu Thương mại - Dịch vụ CK Khánh Bình với quy mô 34,42ha. Trong khi đó, DA Khu Thương mại - Công nghiệp Vĩnh Xương (21,5ha) đã hoàn chỉnh hạ tầng, đang mời gọi NĐT sản xuất - kinh doanh.

Chào đón các NĐT

Ông Nguyễn Văn Ngại cho biết, trong 34,42ha quy hoạch Khu Thương mại - Dịch vụ CK Khánh Bình, hiện đã san lấp mặt bằng khoảng 10ha, diện tích có thể cho thuê là 8ha, đang triển khai hạ tầng (giai đoạn I). Đến nay, đã cấp 3 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCN ĐKĐT) cho các doanh nghiệp ĐT khu dịch vụ, kho ngoại quan, bãi kiểm tra hàng hóa, siêu thị, dịch vụ ăn uống…với tổng diện tích thuê đất 6,2ha, tổng vốn ĐKĐT 261,63 tỷ đồng. Các DN đang thực hiện các thủ tục thuê đất, môi trường… để triển khai hoạt động. Ngoài ra, tỉnh đã chấp thuận chủ trương ĐT 4 DA (có 2 DA giai đoạn 2) để ĐT kho lạnh, khu trưng bày kinh doanh, bách hóa tổng hợp, vui chơi giải trí và cơ sở sản xuất nệm, với tổng vốn ĐKĐT 118,3 tỷ đồng.

Sau khi quy hoạch mở rộng Khu Thương mại - Dịch vụ và Vui chơi giải trí Tịnh Biên, BQL KKT đã cấp GCN ĐKĐT cho Công ty Cổ phần DSG Logistics để thực hiện DA kho ngoại quan kết hợp kho xăng dầu với diện tích 3,2ha, tổng vốn ĐKĐT 180 tỷ đồng. Dự kiến quý III-2018, công ty sẽ tiến hành xây dựng. Đến quý III-2020, sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đối với Khu Thương mại - Công nghiệp Vĩnh Xương (21,5ha), diện tích cho thuê khoảng 15ha. Đến nay, đã cấp GCN ĐKĐT cho Công ty TNHH MTV Xăng dầu Hữu Nhân để thực hiện ĐT cây xăng, bãi xe, kho hàng hóa, dịch vụ ăn uống với diện tích 9.137m2, vốn ĐKĐT 23 tỷ đồng. Công ty sẽ tiến hành xây dựng từ quý III-2018, dự kiến sau 1 năm sẽ hoàn thành, đưa vào kinh doanh.

Mặc dù tỉnh đã vận dụng nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào khu KTCK nhưng thực tế, một số NĐT vẫn gặp khó khăn do vướng quy định bất cập. Theo ông Ngại, một trong những vướng mắc là tại Điều 42 Luật ĐT và Điều 27 Nghị định 118/2015/NĐ-CP không đề cập hình thức bảo đảm thực hiện DA bằng chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Do vậy, đối với một số DA có tổng vốn ĐT lớn, việc NĐT phải nộp tiền mặt để ký quỹ bảo đảm thực hiện DA sẽ gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn triển khai DA. BQL KKT đã đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật ĐT và các văn bản dưới luật theo hướng cho phép NĐT được bảo đảm thực hiện DA bằng hình thức nộp chứng thư bảo lãnh của ngân hàng, giảm bớt gánh nặng cho NĐT trong việc chuẩn bị nguồn vốn (dự kiến áp dụng đối với DA có mức ĐT từ 300 tỷ đồng trở lên). BQL KKT cũng đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cấp thẩm quyền có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với những lĩnh vực, ngành nghề ĐT cần đáp ứng các thủ tục về môi trường trước khi có quyết định chủ trương ĐT DA, tránh sự chồng chéo và khó khăn cho NĐT trong việc thực hiện thủ tục ĐKĐT theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường và Luật ĐT…

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới