Nhiều phong trào hay cho thanh, thiếu nhi

22/05/2018 17:00

“Với chủ đề “Thiếu nhi An Giang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh An Giang năm học qua được triển khai thực hiện tốt. Các phong trào, cuộc vận động được cụ thể hóa, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng nơi, phát triển rộng khắp và có chiều sâu, đáp ứng phần nào nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi không chỉ trong trường học mà cả ở địa bàn dân cư, qua đó thực hiện tốt chức năng chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng (NĐ) nhằm phát triển toàn diện cho các em” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quang Lê Hồng Chuyên nhận định.

Công tác giáo dục, rèn luyện đội viên luôn được Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh các cấp xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TN, NĐ. Đó là các hoạt động giáo dục về lịch sử truyền thống vẻ vang của Đảng - Đoàn - Đội nhân các ngày lễ lớn, các phong trào học đường.

Các mô hình hay đầy tính sáng tạo như: “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi An Giang”, “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch đẹp, an toàn”, “Nghìn việc tốt”, “Nói lời hay - làm việc tốt”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, “Kế hoạch nhỏ”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Học từ thiên nhiên”, “Em yêu khoa học”, Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, phong trào “Nuôi heo đất khuyến học”, “Vòng tay bè bạn”, xây dựng quỹ “Vì bạn nghèo”, “Giúp bạn đến trường”, “Giúp bạn vượt khó”, “Ươm mầm thêm xanh”... đã được các cấp Đội triển khai, cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế địa phương, tạo môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thi đua học tập và rèn luyện với tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, trung thực, sẵn sàng chia sẽ, giúp đỡ nhau để trở thành con ngoan, trò giỏi.

 

Văn nghệ giúp các em nhỏ yêu thích các phong trào 

Các cấp Đội tổ chức các hội thi: nghi thức Đội, chỉ huy Đội giỏi, em yêu Tổ quốc Việt Nam, chúng em kể chuyện Bác Hồ, tin học trẻ... nhằm tạo sân chơi trí tuệ, lành mạnh, hiệu quả trong việc thu hút và tập hợp đội viên, học sinh tham gia và tạo những phút thư giãn, thoải mái để các em học tập ngày càng tốt hơn.

Với mục tiêu rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh đã tuyên truyền nâng cao hiểu biết về tác hại của các loại tệ nạn xã hội và cách phòng, chống cho thanh, thiếu nhi, học sinh. Đặc biệt, thông qua các lớp: “Học làm người có ích”, “Học kỳ trong quân đội”, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”… đã tạo không khí sôi động, vui tươi và mang tính giáo dục tâm lý, cách giao tiếp ứng xử, những thói quen đã và đang diễn ra từng ngày đối với các em.

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quang Lê Hồng Chuyên cho rằng, kết quả đạt được từ các chương trình, phong trào, các hội thi đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức cho đội viên, học sinh, thiếu nhi, có tác dụng giáo dục cho học sinh về nhiều mặt. Từ đó tạo ra môi trường cho thiếu nhi rèn luyện đạo đức, lối sống, giúp các em thiếu nhi thi đua học tập, thi đua rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống.

Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh xác định các cấp Đội không chỉ tích cực phát huy các hoạt động bề nổi, mà phải đẩy mạnh những phong trào, chương trình mang tính chiều sâu. Đó là thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi An Giang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, với các nội dung: thi đua rèn luyện đạo đức, lối sống, nếp sống, thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội; tuyên truyền, phổ biến và triển khai Luật Trẻ em, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em trong thiếu nhi, các mô hình, cách làm trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em; thực hiện nhiệm vụ tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, kịp thời lên tiếng trước các hành vi vi phạm quyền, xâm hại trẻ em; có giải pháp hiệu quả phòng, chống bạo lực, đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em.

Nâng cao chất lượng đội viên, đổi mới phương thức triển khai chương trình “Rèn luyện đội viên”, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống nhà thiếu nhi cấp tỉnh, huyện, huy động nguồn lực để chăm lo thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới