Nghĩa tình với gia đình chính sách

16/01/2018 08:40

Ở một địa bàn mà có đến hơn 4.000 người có công, số lượng thương binh, liệt sĩ (TBLS), mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân… nhiều nhất tỉnh, công tác chăm lo của huyện Tri Tôn đòi hỏi rất lớn. Ngoài đảm bảo các chế độ theo quy định, huyện còn thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà Tình nghĩa để các gia đình chính sách ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp cho quê hương, đất nước.

Ấm lòng dịp Xuân về

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tiến độ xây dựng nhà Tình nghĩa trên địa bàn huyện Tri Tôn càng được đẩy nhanh để có thêm 239 gia đình chính sách kịp có nhà mới đón Tết. “Xác định xây nhà Tình nghĩa là một trong những cách tri ân thiết thực cho những người đã hy sinh vì đất nước, đóng góp cho độc lập, tự do hôm nay, chúng tôi dành cả tấm lòng vào mỗi căn nhà. Việc chọn lựa vật tư được tính toán sao cho tiết kiệm nhất, tiến độ thi công được đẩy nhanh nhất nhưng phải đảm bảo tiêu chí bền, rẻ, đẹp” - anh Trần Văn Dương, thợ tham gia xây nhà Tình nghĩa ở xã Lương Phi (Tri Tôn) chia sẻ.

239 căn nhà Tình nghĩa đang được tất bật xây dựng trên địa bàn huyện Tri Tôn là kết quả bổ sung đợt 2 năm 2017, thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công. Trước đó, Tri Tôn đã được tỉnh phân bổ kinh phí xây dựng 250 căn nhà Tình nghĩa đợt 1 năm 2017, đều đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho các gia đình có công. Tính chung đến nay, huyện Tri Tôn đã cất mới và sửa chữa 665 căn nhà Tình nghĩa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, trong đó có 598 căn được cất mới để tặng cho gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở, với kinh phí 31,34 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ nguồn quỹ vận động đền ơn đáp nghĩa của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nguồn đóng góp của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức và các doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền trên 1 tỷ đồng, huyện đã hỗ trợ xây mới 19 căn nhà và sửa chữa 2 căn nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách.

“Việc bình xét, chọn lựa phải đảm bảo đúng đối tượng. Trong quá trình xây dựng, các ngành, địa phương và gia đình thụ hưởng cùng giám sát thi công. Bản thân các nhà thầu nhận xây dựng nhà Tình nghĩa cũng thể hiện tấm lòng với gia đình chính sách nên tiền công được tính theo kiểu “vừa làm, vừa tặng”, luôn chú trọng chất lượng công trình để các gia đình sử dụng lâu dài” - Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Phan Văn Sương thông tin.

Chăm lo bằng nhiều hình thức

Theo UBND huyện Tri Tôn, hiện nay, toàn huyện có 4.063 người có công. Trong đó, TB, bệnh binh là 338 người, thân nhân gia đình LS 981 người, các đối tượng khác 2.693 người… Đối với 81 mẹ Việt Nam anh hùng, hiện có 3 mẹ còn sống đang được 2 đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời, còn trong số 9 Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, có 1 người còn sống.

Ông Men Say Ma, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn cho biết, huyện luôn đảm bảo chi trả kịp thời cho 966 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Năm 2017, tổng số tiền chi trả là 15,51 tỷ đồng. Dịp lễ, Tết, huyện thực hiện trợ cấp tiền cho 3.968 đối tượng với số tiền gần 2,7 tỷ đồng.

Địa phương còn hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách với số tiền 263 triệu đồng; thực hiện trợ cấp 1 lần cho 600 thân nhân thờ cúng LS với kinh phí 300 triệu đồng; trợ cấp mai táng phí cho 172 người với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 20 học sinh, sinh viên là con TBLS được chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục - đào tạo gần 71 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ vật chất, UBND huyện Tri Tôn còn quan tâm đời sống tinh thần của các gia đình chính sách, người có công. Nhân dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày TBLS, huyện đều tổ chức họp mặt gia đình chính sách tiêu biểu, mẹ Việt Nam anh hùng, các cán bộ lão thành để tri ân, ôn lại truyền thống.

Năm 2017, huyện đã tổ chức 8 đợt, đưa 145 người có công đi điều dưỡng tập trung tại Hà Tiên, Phú Quốc, Đà Lạt và Vũng Tàu, đồng thời điều dưỡng tại gia đình cho 210 người. Mới đây, UBND huyện đã tổ chức lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công (cấp lại) cho 72 gia đình thân nhân LS, do các bằng đã cấp trước đây bị thất lạc, cũ, hư hỏng.

“Ngoài cố gắng thực hiện tốt các chính sách theo quy định chung, huyện còn thực hiện các phong trào hành động cách mạng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, đặc biệt là ổn định chỗ ở. Qua đó, tạo điều kiện cho các TB, gia đình LS, con em gia đình có công với cách mạng được học hành, tham gia các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội…” - ông Men Say Ma nhấn mạnh.

 

Nghĩa tình với gia đình chính sách

Bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới