Mô hình cây cam sành xen kẻ quýt hồng xã Vĩnh An mang lại hiệu quả kinh tế khá cao

19/10/2018 09:44

Thời gian qua, chủ trương chuyển đổi cây trồng từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái được nông dân xã Vĩnh An, huyện Châu Thành thực hiện khá thành công. Điển hình như nông dân Trần Thanh Nhã, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả của mình sang trồng cây ăn trái, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Sau khi học hỏi kinh nghiệm ở tỉnh Đồng Tháp, cũng như được sự hỗ trợ của địa phương, năm 2014, anh Trần Thanh Nhã bắt đầu chuyển đổi gần 2 hecta đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng 2 loại cây ăn trái chủ lực đó là cây Cam sành và Quýt hồng. Vườn cây ăn trái của anh được đầu tư, thiết kế khá quy mô với hệ thống đê bao bao khép kín, nhiều mô liếp, cùng với hệ thống phun tưới tự động nên anh rất đỡ tốn công chăm sóc.

Sau khoảng thời gian chăm sóc từ 3 năm đến 3 năm rưỡi, vườn Cam sành kết hợp với quýt hồng của anh Nhã cho trái rất sai. Trung bình mỗi đợt trái anh thu hoạch khoảng 10 ngày, mỗi ngày vườn cho trái trên 3 tấn cam, thương lái thu mua với giá giao động từ 4.000 đồng đến 19.000 đồng/kg, mang về thu nhập cho gia đình từ 15 đến 17 triệu đồng mỗi ngày. Vườn của anh Nhã thu hoạch đến nay đã được 01 năm rưỡi và đã mang về cho gia đình trên 1tỷ đồng. Còn riêng trái Quýt hồng sắp đến giai đoạn thu hoạch.

Để nhân rộng và phát triển mô hình, hiện tại anh Nhã đã lên liếp đất ruộng thêm 3,2 hecta để trồng thêm hai loại cây gồm sầu riêng và cam sành. Với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương cùng kinh nghiệm vốn có, mô hình vườn cây ăn trái của anh Trần Thanh Nhã sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương.

Minh Tân – Lê Hậu (Châu Thành)

 
Viết bình luận mới