“Mở đường” cho nông sản an toàn

22/05/2018 14:57

Đây là năm thứ 2 Phiên chợ nông sản (NS) an toàn được tổ chức. Với ý nghĩa tạo “cú hích” cho đặc sản địa phương đến với thị trường, phiên chợ đã cho thấy tác dụng tích cực, thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm.

Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh An Giang Châu Văn Ly cho biết: “Phiên chợ NS an toàn năm nay được tổ chức theo hướng chọn lọc những sản phẩm (SP) đặc sắc, tiêu biểu cho từng địa phương. Qua đó, chúng tôi muốn quảng bá, giới thiệu những SP đạt chất lượng an toàn đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, phiên chợ giúp ND các địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp (NN). Đồng thời, đây là cơ hội để ND kết nối các doanh nghiệp hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ NS trong tỉnh”.

Theo ông Châu Văn Ly, với việc tiếp cận, thăm dò thị trường, Hội ND tỉnh xác định được những NS chủ lực, từ đó xây dựng thương hiệu cho SP tỉnh nhà. Mục tiêu quan trọng nhất của phiên chợ là đưa SP NN An Giang đến với những thị trường tiềm năng trong, ngoài tỉnh.

“Năm 2017, phiên chợ có 4 doanh nghiệp kết nối hợp đồng tiêu thụ và ND bán được khá nhiều SP, với tổng doanh thu gần 2 tỷ đồng. Chúng tôi mong muốnphiên chợ thu được kết quả tốt hơn bởi SP đã được chọn lọc, đảm bảo an toàn, chất lượng và sức khỏe người tiêu dùng” - ông Châu Văn Ly cho hay.

 

 

Khi đến với phiên chợ, người dân được tiếp cận những SP an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được xác nhận an toàn và cấp giấy chứng nhận SP theo chuỗi, có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP do ngành NN cấp hoặc xác nhận.

Trong thời gian diễn ra phiên chợ, Hội ND tỉnh tổ chức Hội thi SP NN tiêu biểu tỉnh lần III-2018. Dịp này, Ban Tổ chức ký kết ghi nhớ giữa doanh nghiệp và Hội ND các cấp, đại diện các tổ hợp tác trong tiêu thụ SP NS tỉnh An Giang.

Phiên chợ NS an toàn năm 2018 tạo điều kiện để ND sản xuất - kinh doanh giỏi, tổ hợp tác, hợp tác xã đưa các SP được sản xuất theo quy trình, đảm bảo chất lượng, an toàn và các SP theo chuỗi giá trị, như: nhóm trái cây; các loại rau, dưa, củ, các loại nấm ăn, dược liệu; nhóm lương thực, thực phẩm (gạo, nếp, khô, mắm…); nhóm SP chế biến từ NS, thủy sản; các loại cây, con giống, các loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao; những món ăn đặc sản chế biến từ SP NN; nhóm SP làng nghề truyền thống…

Chủ tịch Hội ND huyện Châu Phú Huỳnh Minh Ngọc thông tin: “Chúng tôi rất cần những phiên chợ như thế này để góp phần quảng bá các SP NN của ND. Hiện tại, Châu Phú có nhiều SP NN theo hướng công nghệ cao và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, như: bưởi da xanh ruột hồng, nhãn xuồng, các loại rau an toàn, xoài sấy, vỏ bưởi sấy… Mong muốn của chúng tôi là những SP này được người tiêu dùng biết đến, đón nhận để người ND phát triển kinh tế hiệu quả”.

Ông Bùi Thanh Trung, đại diện Hợp tác xã rau an toàn Kiến An (Chợ Mới) thật tình: “Phiên chợ là dịp để chúng tôi mang các SP của hợp tác xã giới thiệu đến người tiêu dùng. Hiện nay, yếu tố an toàn được đề cao khi việc SX NN bị lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học. Vì vậy, chúng tôi mong mọi người hãy quan tâm, sử dụng rau an toàn để đảm bảo sức khỏe. Phiên chợ góp phần chuyển đổi nhận thức của người dân để họ tin tưởng sử dụng rau an toàn trong bữa ăn”.

Với những kết quả đạt được, Hội ND tỉnh đặt mục tiêu sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả của Phiên chợ NS an toàn trong thời gian tới. “Qua phiên chợ lần này, chúng tôi sẽ chọn những SP tiêu biểu để tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá SP NN trong, ngoài tỉnh để mở rộng thị trường chứ không chỉ quanh quẩn ở “sân nhà”. Điều này phù hợp với nhu cầu, mong mỏi của đông đảo hội viên ND là xây dựng thương hiệu NS an toàn, đảm bảo đầu ra, phát triển sản xuất và làm giàu trên chính quê hương mình” - ông Châu Văn Ly khẳng định.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới