Lễ Giỗ cụ Đoàn Minh Huyên lần thứ 162

21/09/2018 15:33

Sáng ngày 21/9, nhằm ngày 12/8 Âm lịch, tại Chùa Phật xã Thới Sơn, UBND huyện Tịnh Biên long trọng tổ chức Lễ Giỗ lần thứ 162, Phật Thầy Tây An (tức Đoàn Minh Huyên). Đến dự, có lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Hội Khoa học - Lịch sử tỉnh; Cục Hải quan An Giang; đ/c Trần Văn Gan, Bí thư huyện ủy Tịnh Biên và ông Trần Bá Phước, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Tịnh Biên.

Cụ Đoàn Minh Huyên sinh ngày 15/10 năm Đinh Mão (1807), quê ở làng Tòng Sơn, tổng An Thạnh Thượng, tỉnh Sa Đéc. Ông mất vào ngày 12/08 Âm lịch (1856). Cụ Đoàn Minh Huyên được biết đến như một người Thầy, một nhà nho yêu nước có nghĩa khí lớn, không khuất phục trước sự bốc lột, thối nát của quan lại phong kiến thời bấy giờ, ông đi khắp nơi giúp nhân dân chữa bệnh và răn dạy mọi người cách đối nhân xử thế. Ông còn là người sáng lập ra giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương. Ngày nay, Lễ giỗ này được nâng lên thành “Ngày hội Lịch sử - Văn hóa huyện Tịnh Biên”, du khách gần xa biết và người hành hương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến viếng cúng nhiều hơn, ước tính hơn chục ngàn lượt khách mỗi năm.

Hiện nay, toàn xã Thới Sơn có 4 di tích cấp tỉnh được công nhận gồm: di tích lịch sử cách mạng Chùa Phật Thới Sơn, chùa Phước Điền, Đình Thới Sơn và di tích lịch sử văn hóa Óc Eo Gò Cây Tung. Mỗi loại hình di tích đều mang những giá trị khoa học, lịch sử, văn hóa khác nhau tạo thành nét độc đáo, đặc sắc của hệ thống di sản văn hóa vật thể và là di sản sống chứng minh cho quá trình tồn tại, khai phá, chinh phục vùng đất mới đầy khó khăn của thế hệ cha ông, tiền nhân đi trước.

Để tiếp tục bảo vệ, trùng tu, tôn tạo các di tích đã được xếp hạng. Hàng năm, Ban Quản lý khu di tích xã Thới Sơn xây dựng kế hoạch bảo vệ, trùng tu và tôn tạo di tích, với tổng số tiền vận động trong năm 2018 được trên 2,3 tỷ. Qua đó, kịp thời tu bổ di tích ngày càng đẹp và khang trang hơn như chính tên của cụ Đoàn Minh Huyên đã đặt là “Hưng thịnh, thái bình”.

Hiện nay huyện Tịnh Biên cũng như xã Thới Sơn đang tích cực vận động các mạnh thường quân, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để tiến hành xây dựng 3 công trình văn hóa tâm linh trên địa bàn xã như: Nhà trưng bày hiện vật Cụ Đoàn Minh Huyên; tượng Trâu Sấm – Trâu Sét và cá Sấu 5 Chèo, với kinh phi ước tính khoảng hơn 10 tỷ đồng, góp phần tạo nên một khối kiến trúc tổng thể, đặc trưng của cụm di tích nhằm phục vụ nhu cầu tính ngưỡng, tâm linh của du khách gần xa.

Dịp này, UBND huyện Tịnh Biên đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân có công đóng góp, trùng tu các khu di tích trên địa bàn xã Thới Sơn. Trong khuôn khổ của lễ giỗ còn diễn ra các hoạt động thể dục thể thao, giao lưu văn nghệ - đờn ca tài tử thu hút đông đảo du khách đến xem./.

Thanh Thiện (Tịnh Biên)

Viết bình luận mới