Không in mới, đổi thẻ BHYT từ năm 2019: Bước đột phá cải cách thủ tục hành chính

15/06/2018 16:15

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã được cấp thẻ theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) trong năm 2017 và 2018, khi tiếp tục tham gia vẫn được sử dụng thẻ BHYT mà không in đổi thẻ BHYT mới. Không cấp, phát thẻ BHYT theo từng năm, nhằm giảm bớt thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm chi phí, đồng thời hạn chế tình trạng người bệnh phải chờ đổi thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh (KCB).

BHXH tỉnh cho biết: Từ ngày 1-9-2017, thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng như trước đây, mà chỉ ghi giá trị sử dụng. Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin BHXH tỉnh theo mã số BHXH ghi trên thẻ; danh sách cấp thẻ lưu tại đơn vị quản lý đối tượng; thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT là được đồng bộ với hệ thống dữ liệu hộ gia đình mà BHXH tỉnh đã xây dựng. Không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm, nếu tiếp tục tham gia, cơ quan BHXH sẽ cập nhật giá trị sử dụng thẻ BHYT của người tham gia trên hệ thống dữ liệu và in danh sách cấp thẻ, gửi đơn vị quản lý đối tượng thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT, thẻ đã cấp theo mã số BHXH cho người tham gia trong năm 2017 và 2018 vẫn tiếp tục được sử dụng, mà không in, đổi thẻ mới.

 

Không in mới, đổi thẻ BHYT từ năm 2019: Bước đột phá cải cách thủ tục hành chính

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế đến người dân

Trưởng phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC BHXH tỉnh Lê Minh Tâm cho biết: “Người tham gia chỉ cần đến đại lý thu, nơi thu tiền BHYT tiếp tục nộp tiền để được hưởng quyền lợi khi KCB. Trường hợp thẻ BHYT hết hạn đúng ngày đến bệnh viện KCB, người tham gia chỉ cần đến nơi thu tiền để tiếp tục đóng để hưởng các quyền lợi của chủ thẻ BHYT. Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A mua thẻ BHYT có giá trị từ ngày 1-4-2017 đến 31-3-2018 hết hạn. Gián đoạn từ tháng 4-2018 đến 5-2018 chưa đóng tiền, đến ngày 5-6-2018 ông đến đại lý thu BHYT đóng tiền tiếp tục tham gia BHYT thì thẻ BHYT của ông vẫn có giá trị sử dụng. Trách nhiệm của đại lý thu thông báo BHXH cấp huyện nhập thông tin người tham gia. Ông A chỉ cần cầm biên lai thu tiền đi KCB và vẫn được đảm bảo quyền lợi được hưởng BHYT”. Trưởng phòng Cấp sổ thẻ BHXH tỉnh Ngô Lê Hương cho biết: Người dân và đơn vị có thể tra cứu trực tuyến các thông tin: mã số BHXH; cơ quan BHXH; quá trình tham gia; giá trị sử dụng thẻ; đơn vị tham gia BHXH; các điểm thu, đại lý thu… theo 3 cách:

Thứ nhất, gọi điện thoại đến Trung tâm hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam (tổng đài: 1900969668) hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH địa phương nơi mình cư trú; Bưu điện văn hóa xã; UBND xã; đại lý thu nơi tham gia BHXH, BHYT.

Thứ nhì, tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Vào địa chỉ http://www.baohiemxahoi.gov.vn để truy cập chức năng “Tra cứu trực tuyến”, sau đó vào mục “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT” và nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu như: mã thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh…

Thứ ba, người tham gia sử dụng điện thoại di động thông minh, có thể tải ứng dụng tra cứu BHYT, BHXH về máy điện thoại và tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT trên điện thoại. BHXH tỉnh đã hướng dẫn cách tra cứu thông tin và giá trị sử dụng của thẻ BHYT trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Người tham gia BHYT có thể vào xem hướng dẫn tại địa chỉ http://angiang.bhxh.gov.vn. Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp.

Kể từ quý IV-2016, An Giang là một trong những tỉnh triển khai sớm và quyết liệt trong thực hiện hệ thống giám định BHYT; kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở KCB ở 4 tuyến từ cấp Trung ương, tỉnh, huyện và xã. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tiếp nhận thông tin, đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB. BHXH tỉnh cho biết: đến nay, tất cả các cơ sở KCB BHYT đã kết nối, liên thông dữ liệu KCB BHYT trên phạm vi cả nước đến hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH để thực hiện giám định tự động trên phần mềm. Đây là cải cách lớn trong quy trình KCB BHYT.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Diệp Thành Bu cho biết: Để đảm bảo quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT, trường hợp tham gia lần đầu BHXH in cấp thẻ mới cùng danh sách cấp thẻ gửi đến người tham gia và đơn vị quản lý người tham gia (Trường hợp tham gia liên tục, khi BHXH thông báo đến kỳ hạn đóng tiền nếu người tham gia đóng nối tiếp với giá trị sử dụng thẻ kỳ trước, thẻ đã cấp của kỳ trước được tiếp tục dùng để đi KCB (không in, đổi thẻ mới). BHXH cập nhật giá trị sử dụng thẻ nối tiếp kỳ trước vào dữ liệu quản lý; không in cấp thẻ BHYT, chỉ in danh sách gửi đơn vị quản lý người tham gia để tra cứu, kiểm tra thông tin về thẻ BHYT. Đối với trường hợp tham gia gián đoạn: Khi BHXH thông báo đến kỳ hạn đóng tiền nếu người tham gia chậm trễ, đóng gián đoạn với giá trị sử dụng thẻ kỳ trước, BHXH in danh sách cấp thẻ  BHYT và chỉ in cấp thẻ BHYT mới đối với trường hợp gián  đoạn trên 3 tháng). Nếu người tham gia đáo hạn liên tục hoặc bị gián đoạn, được cập nhật giá trị sử dụng thẻ BHYT trên hệ thống cơ sở dữ liệu, in danh sách cấp thẻ BHYT gửi đơn vị quản lý người tham gia để tra cứu, kiểm tra thông tin về thẻ BHYT. Riêng người tham gia đáo hạn bị gián đoạn trên 3 tháng sẽ được in cấp thẻ mới cùng với danh sách cấp thẻ BHYT.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới