Không ăn uống tại chùa Khmer trong thời điểm lễ Sene Dolta

27/09/2021 14:00

Ngày 26-9, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) Cao Quang Liêm đã làm việc với lãnh đạo 5 xã, thị trấn có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống, gồm: Ô Lâm, An Tức, Núi Tô, Châu Lăng và thị trấn Tri Tôn để chỉ đạo tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là vào thời điểm lễ sene Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer.

 

 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn phát biểu tại buổi làm việc với 5 xã, thị trấn có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống

Ông Cao Quang Liêm yêu cầu lãnh đạo 5 xã, thị trấn phải quyết tâm, quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, “xã tự bảo vệ xã”, quản lý chặt nhân khẩu, không để người từ nơi khác về địa phương. Nếu phát hiện phải nhanh chóng xét nghiệm, cách ly y tế tập trung có thu phí theo quy định.

Các địa phương cần quản lý tốt các F0, F1 sau cách ly, điều trị về nơi cư trú, theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 2 ngày/lần. Đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, từng phum sóc để tuyên truyền, nắm chắc tình hình, khi có người sốt, ho, nghi nhiễm, người nơi khác về phải báo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã. Lãnh đạo các xã, thị trấn phải có cách làm hay, sách tạo, tiết kiệm, xây dựng mạng lưới, nắm chắc địa bàn và thường xuyên báo cáo với Ban Chỉ đạo huyện có hướng giải quyết sớm các vấn đề phát sinh.

Ngành y tế kết hợp các xã xây dựng và triển khai chiến dịch test nhanh kháng nguyên tầm soát tất cả hộ gia đình toàn huyện lần thứ 2 theo mẫu gộp 10 người/test. Các xã thị trấn cần làm việc với các sư sãi chùa Khmer đảm bảo tổ chức lễ Sene Dolta an toàn phòng, chống dịch bệnh, chia thời gian để các phật tử đến cúng chùa rồi về, không tổ chức ăn uống tại chùa, đồng thời thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Thời gian qua, 5 xã, thị trấn có đông đồng bào Khmer sinh sống của huyện thực hiện khá tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, xã Ô Lâm, An Tức và Núi Tô chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19; xã Châu Lăng và thị trấn Tri Tôn khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng đã kịp thời truy vết, khoanh vùng, phong tỏa, "bóc tách" F0, F1 đi cách ly, điều trị.

Nguồn:baoangiang.com.vn