Hội thảo dự án “Thử nghiệm hệ thống canh tác kết hợp sản xuất lúa thích ứng biến đổi khí hậu và nuôi trồng thủy sản”

17/10/2018 15:50

Tại xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn, Hội Nông dân tỉnh An Giang tổ chức Hội thảo khởi động dự án “Thử nghiệm hệ thống canh tác kết hợp sản xuất lúa thích ứng biến đổi khí hậu và nuôi trồng thủy sản tạo thu nhập cho lao động nữ và thanh niên nông thôn ở An Giang”. Ông Châu Văn Ly, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang đến dự.

Tham dự hội thảo, bà con nông dân được tham quan 02 mô hình sinh kế mùa lũ tại ấp Tân Lập, xã Tân Tuyến gồm: mô hình nuôi cá lóc trong ruộng lúa của nông dân Võ Thanh Hồng, với diện tích 1ha, số lượng thả nuôi là 30.000 con. Mô hình thứ hai của nông dân Huỳnh Thanh Vũ, nuôi 18.000 con cá mè trắng và trắm cỏ, với diện tích 1,7ha ngoài đê bao sản xuất. Kinh phí thực hiện mỗi mô hình 60 triệu đồng do Dự án VeCo tài trợ. Sau hơn 01 tháng thả nuôi, đến nay 02 mô hình phát triển tốt, đàn cá nuôi tăng trọng lượng lên 390kg so với thời điểm ban đầu thả nuôi. Đây được xem là mô hình thích hợp với những vùng trũng trồng lúa và chịu ảnh hưởng của lũ và có khả năng phát triển bền vững trong tương lai.

Tại buổi hội thảo, bà con nông dân còn chia sẽ kinh nghiệm cũng như những kiến thức cơ bản của quy trình nuôi cá - lúa; quản lý cá mùa lũ; cho cá lên ruộng phù hợp từng giai đoạn phát triển của cây lúa.v.v. Đây là chương trình nằm trong dự án  “Nâng cao năng lực cho nông dân trong sản xuất lúa gạo bền vững với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hóa” do Hội Nông dân tỉnh thực hiện. Trong đó, chọn xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn tổ chức thí điểm mô hình nuôi cá trong ruộng lúa và ngoài đê bao vượt lũ, nhằm tạo điều kiện tăng thu nhập cho người dân vào mùa lũ. Đồng thời, giúp khôi phục và làm đa dạng hệ sinh thái, cải tạo đất đai phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của nông dân trong những mùa vụ tiếp theo.

Cẩm Vân  (Tri Tôn)

Viết bình luận mới