Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển ngành hàng cá Tra năm 2019

18/02/2019 08:51

Ngày 18/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra năm 2019.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và cùng với đại diện các tỉnh khu vực ĐBSCL có nuôi cá tra, các doanh nghiệp kinh doanh chế biến ngành cá tra.

Ngành cá tra trong năm 2018 có sự tăng trưởng vượt bậc, các địa phương, người dân, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội hoạt động sản xuất, xuất khẩu cá tra đã đạt được diện tích nuôi là 5.400 ha, tăng gần 4% so với năm 2017, sản lượng ước đạt 1,42 triệu tấn. Giá cá giống, cá nguyên liệu, giá xuất khẩu luôn duy trì ở mức cao, với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,26 tỷ USD tăng 26,5%. Riêng tỉnh An Giang ngành cá tra đã có sự tăng trưởng mạnh cả về diện tích nuôi, sản lượng thu hoạch và kim ngạch xuất khẩu đạt trên 227 triệu USD tăng 18% so với cùng kỳ. Với lợi thế trên chắc chắn năm 2019 và những năm tiếp theo con cá tra sẽ tiếp tục phát triển hơn.

Hiện tại, cả nước có 230 cơ sở sản xuất giống cá tra, hơn 4.000 hộ ương dưỡng cá giống, cơ bản đáp ứng nhu cầu nuôi thương phẩm. Riêng trong năm 2018 đã thay thế được 30.000 con cá bố mẹ chọn giống, chất lượng con giống cá tra đang từng bước cải thiện. Ba địa phương có diện tích ương giống tăng đáng kể là Long An, An Giang và Đồng Tháp đáp ứng 83% số lượng giống cần cho nhu cầu nuôi thương phẩm.

Đánh giá lại năm qua của ngành hàng cá tra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, năm qua con cá tra là ngành hàng có sự đột phá lớn, dành thắng lợi trọn vẹn: từ vùng nuôi, thu mua chế biến và xuất khẩu, chất lượng được nâng lên, thị trường đầu ra mở rộng; không chỉ những người tham gia chuỗi giá trị cá tra trong nước có niềm vui lớn mà cả đối tác phân phối mặt hàng cá tra trên thế giới cũng phấn khởi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cũng lưu ý các địa phương để ngành hàng cá tra phát triển ngày càng ổn định và bền vững, cần phải tập trung vào các khâu chủ chốt như chất lượng con giống, vùng nuôi đạt tiêu chuẩn, chế biến và giữ vững thị trường, phải áp dụng cộng nghệ 4.0 vào sản xuất, kinh doanh, và một điều cần thiết hiện nay là phải kiểm soát được quy hoạch để từng bước ngành hàng cá tra trở thành lợi thế của Việt Nam đối với thị trường thế giới ./.

                                                                   Trí Thức – Huỳnh Lộc

Viết bình luận mới