Hội Khoa học lịch sử tỉnh AG tổ chức Hội thảo khoa học “Lịch sử 320 năm cù lao Giêng hình thành và phát triển”

07/12/2018 16:50

Ngày 7-12-2018, tại Phủ thờ Nguyễn Tộc, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, Hội Khoa học lịch sử tỉnh AG phối hợp với Hội Khoa học lịch sử TP Hồ Chí Minh, Huyện ủy và UBND huyện Chợ Mới tổ chức Hội thảo khoa học “Lịch sử 320 năm cù lao Giêng hình thành và phát triển”

Cù lao Giêng là vùng đất nằm giữa sông Tiền (mà xưa kia còn có tên gọi là Doanh Châu hay Dinh Châu...) ngày nay bao gồm 3 xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, thuộc huyện Chợ Mới.

Tại hội thảo các đại biểu, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã trình bày tham luận và thảo luận nhiều nội dung quan trọng để làm rõ quá trình hình thành và phát triển của vùng đất này. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, đây là một trong những vùng đất có người Việt sinh sống sớm nhất ở Tây Nam bộ. Nếu tính từ thời điểm Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng lệnh Chúa Nguyễn vào Nam để dẹp loạn và yên dân vào năm 1698 thì đến nay là 320 năm.

Trải qua nhiều giai đọan lịch sử, cù lao Giêng ngày nay đã trở thành vùng đất cây lành trái ngọn, dân cư sung túc, có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển du lịch.

Những ý kiến và tham luận tại hội thảo sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để Huyện ủy và UBND huyện Chợ Mới tổng hợp nghiên cứu nhằm xây dựng tập sách “Địa chí cù lao Giêng” trong thời gian tới.

 Tuấn Khanh – Ngọc Thiệu

 
Viết bình luận mới