HIỆU QUẢ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU CÂY TRỒNG Ở XÃ CÙ LAO MỸ HÒA HƯNG

25/05/2019 17:00

Mỹ Hòa Hưng là xã cù lao của thành phố Long Xuyên được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển sản xuất nông nghiệp. Thời gian gần đây, nhiều diện tích vườn tạp, ruộng lúa kém hiệu quả đã được nông dân chuyển đổi sang trồng cây ăn trái đặc sản, bước đầu mang lại thu nhập kinh tế khá cao, mở ra triển vọng mới cho ngành nông nghiệp địa phương phát triển

Anh Hồ Quốc Tuấn ở ấp Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng là một trong những nông dân gắn bó với vườn cây ăn trái từ nhiều năm nay. Với diện tích hơn 1,2 ha hiện có, sau khi tìm hiểu thị trường, nhận thấy các giống mới có nhiều ưu thế nên gia đình anh Tuấn đã chuyển sang trồng xoài cát Hòa Lộc và xoài 3 màu thay vì trồng lúa như trước đây. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào vườn cây ăn trái, mà vườn xoài của gia đình anh Tuấn trồng luôn đạt năng suất cao, mỗi năm cho thu hoạch từ 4-5 vụ xoài.

Còn với ông Dương Thiện Phước ở ấp Mỹ Thiện, với diện tích đất trên 5 công, ông Phước chủ yếu trồng xoài cát Hòa Lộc và xoài Đài Loan, trong đó có hơn một nữa số cây xoài được trồng trên 10 năm, mỗi năm ông Phước thu hoạch khoảng 3 vụ, thu nhập từ 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Tính đến thời điểm này, toàn xã Mỹ Hòa Hưng có gần 100ha diện tích xoài đã và đang cho thu hoạch, tương đương khoảng 100 hộ, chủ yếu là xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan và xoài Cát Chu,... Xác định phát triển kinh tế vườn là một trong những hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, xã Mỹ Hòa Hưng triển khai Đề án chuyển dịch đất lúa sang trồng rau màu, vườn cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2030, với 8 tiểu vùng, trên 502 ha, tập trung ở các ấp Mỹ An, Mỹ Hiệp, Mỹ Thuận. Đồng thời, xã sẽ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng thủy lợi, liên kết các chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Để tạo điều kiện cho việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài giữa doanh nghiệp và người dân, thời gian qua, tỉnh và các ngành chức năng thành phố Long Xuyên đã hỗ trợ kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nguồn nguyên liệu trên địa bàn, đồng thời xúc tiến đẩy nhanh tiến độ cấp mã số vùng trồng...Trong đó, đã kết nối được với Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Bến Tre) và Cty TNHH XNK Kim Nhung( Đồng Tháp) tiêu thụ sản phẩm xoài cát Hòa Lộc để xuất sang thị trường Mỹ, góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã cù lao Mỹ Hòa Hưng.

Phương Mai

 
Viết bình luận mới