Giám đốc Sở Y tế An Giang chỉ đạo tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại để tăng cường miễn dịch

06/07/2022 09:22

Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền đã ký Công văn 2135/SYT-NVY chỉ đạo việc tăng cường công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại để tăng cường miễn dịch.

Theo Sở Y tế An Giang, qua thời gian triển khai tỷ lệ tiêm vaccine mũi nhắc lại để tăng cường miễn dịch cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức thấp.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19, với mục tiêu là giảm mắc, giảm các trường hợp nặng và tử vong trên địa bàn tỉnh, trong đó, việc tiêm phòng COVID- 19 được đầy đủ và kịp thời theo đúng thời gian quy định là một trong các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế An Giang thông báo đến các đơn vị được biết và phối hợp với ngành y tế triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh.

Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh khẩn trương rà soát lại danh sách cán bộ hưu trí, cán bộ công chức, viên chức, người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp tại đơn vị hiện đang làm việc chưa tiêm đủ mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên để đăng ký tiêm; đảm bảo tất cả công nhân, người lao động đều phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại. Tuyên truyền vận động cộng đồng tiêm ngừa cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm đủ mũi 2, hoàn thành trong tháng 8 năm 2022 và theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho tất cả các nhóm đối tượng:

1. Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng 18 tuổi trở lên: Tiêm liều bổ sung (liều này không phải mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên: Người chưa tiêm đủ liều cơ bản (ví dụ: Tiêm vaccine Vero Cell 2 liều) hoặc người đã tiêm đủ liều cơ bản, mà có các bệnh kèm theo như sau:

- Có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người đang điều trị ung thư tích cực đối với khối u hoặc ung thư máu; người cấy ghép nội tạng và đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

 - Người điều trị bằng liệu pháp thụ thể kháng thể tế bào T (một loại điều trị giúp hệ miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư) hoặc được cấy ghép tế bào gốc (trong vòng 2 năm qua).

 - Người suy giảm miễn dịch nguyên phát trung bình và nặng (ví dụ: Hội chứng DiGeorge, hội chứng Wiskott-Aldrich); người nhiễm HIV tiến triển hoặc không được điều trị; người đang điều trị tích cực corticosteroid hoặc các loại thuốc ứng chế miễn dịch liều cao.

- Loại vaccine: Cùng loại vaccine với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA hoặc vaccinen Astrazeneca.

- Liều lượng: Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép.

 - Khoảng cách tiêm: Tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.

- Người đã mắc COVID-19, thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly y tế theo quy định.

Tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) (không tính liều bổ sung) cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (đủ 1 hoặc 2 hoặc 3 tuỳ theo loại vaccine và mũi bổ sung nếu có).

- Loại vaccine: Cùng loại vaccine với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine Astrazeneca.

- Liều lượng: Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Đối với vaccine Moderna tiêm liều 0,25ml (1/2 liều cơ bản).

- Khoảng cách tiêm: Tiêm mũi 1 nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

- Người đã mắc COVID-19, thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly y tế theo quy định.

Tiêm liều nhắc lại lần 2 (nũi 4) cho các đối tượng đã hoàn thành mũi nhắc lại lần 1 và kèm theo các điều kiện sau: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, như: Cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

- Loại vaccine: Vaccine mRNA (vaccine Pfizer hoặc Moderna); vaccine Astrazeneca; vaccine cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lần 1).

- Khoảng cách: Ít nhất 4 tháng sau mũi 3 (mũi nhắc lần 1).

- Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3: Tiêm sau khi mắc COVID-19 3 tháng và đảm bảo khoảng cách ít nhất 4 tháng sau mũi 3.

2. Tiêm liều nhắc lại (mũi 3) vaccine phòng COVID-19 cho người từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1 và mũi 2).

- Loại vaccine: Vaccine Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này.

- Liều lượng: Liều 0,3ml tương tự liều cơ bản của người từ 12 tuổi trở lên.

 - Khoảng cách: Ít nhất là 5 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản (mũi 2).

- Người đã mắc COVID-19: Tiêm sau khi mắc COVID-19 3 tháng và đảm bảo khoảng cách với mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 5 tháng.

3. Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

- Loại vaccine: Mũi 1 và mũi 2 phải cùng loại vaccine và được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này.

Địa điểm đăng ký đối với các sở, ban, ngành và các đoàn thể tuyến tỉnh: Tiêm mũi nhắc lại lần 1, lần 2 cho người từ 18 tuổi trở lên (mũi 3, mũi 4):

+ Đối với Văn phòng Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các Ban Đảng sẽ được đăng ký tiêm ngừa tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và cán bộ thuộc sở, ban, ngành tỉnh trước đây đã tiêm mũi 2 tại CDC sẽ tiếp tục đăng ký tại CDC để được hướng dẫn và tiêm tại CDC. Điện thoại liên hệ: 0944.934.238 (Bs. Bích Vân).

+ Đối với người đã tiêm mũi 2 tại các Bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn TP. Long Xuyên (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Bệnh viện Sản-Nhi An Giang, Bệnh viện Tim mạch An Giang...) và tiêm mũi 2 tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên tiếp tục liên hệ tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên để được hướng dẫn đăng ký tiêm. Điện thoại liên hệ: 0918.874.975 (Ds. Quỳnh Anh).

+ Đối với các đơn vị trực thuộc của các sở, ban, ngành tỉnh có CBCC, viên chức, người lao động, công nhân các khu công nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sẽ cử cán bộ liên hệ trực tiếp với Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để được hướng dẫn, đăng ký tiêm.

Địa điểm đăng ký tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm mũi nhắc theo quy định: Sẽ liên hệ tại các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để được hướng dẫn và đăng ký tiêm.

+ Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, thành phố huy động học sinh có lịch tiêm vào thời kỳ nghỉ hè và phối hợp với y tế địa phương tổ chức tiêm chủng cho đối tượng này theo quy định (đảm bảo các đối tượng đã tiêm liều cơ bản đều được tiêm liều nhắc lại để tăng cường miễn dịch trước tình hình biến thể phụ BA.5 có thể bùng phát trong thời gian tới).

 

 

Tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 và mũi 4

Nguồn: baoangiang.com.vn