Đừng mắc mưu luận điệu xuyên tạc, bịa đặt

18/06/2018 08:03

Những ngày qua, nhiều người bị kẻ xấu lôi kéo, kích động tụ tập tuần hành gây rối an ninh trật tự và có hành động quá khích, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Mấy ngày qua, những người yêu nước chân chính cảm thấy buồn, bức xúc về tình trạng tụ tập đông người, làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng sinh hoạt, mua bán bình thường của người dân. Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trở nên ồn ào không đáng có. Tình yêu Tổ quốc bị lợi dụng, kích động làm ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh thanh bình của Thành phố, của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Việc làm này còn tạo thêm cơ hội cho kẻ xấu xuyên tạc, nói xấu về đất nước Việt Nam. Buồn nhất là nhiều người nhẹ dạ, mù quáng nghe theo kẻ xấu nhân danh cái gọi là yêu nước chống lại nhân dân, Nhà nước.

Họ xuống đường tụ tập đông người, khiêu khích, quá khích, đập phá trụ sở công quyền, làm hư hỏng tài sản xã hội thì không thể nào là người yêu nước. Hành động này cũng cho thấy rõ cái gọi là tuần hành ôn hòa chỉ là ngụy biện. Bằng chứng là cơ quan chức năng các địa phương đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, quá khích và những người cầm đầu gây rối, kêu gọi tụ tập đông người, tấn công phá hoại, chống người thi hành công vụ. Đây là minh chứng cụ thể nhất, rõ ràng nhất tinh thần yêu nước, hào khí dân tộc bị lợi dụng đầy đau đớn.

Vì lẽ đó, tụ tập đông người, khiêu khích, gây rối được cho là thể hiện tinh thần yêu nước, vì an ninh quốc gia cũng không thuyết phục được ai. Bởi trước đó, Thủ tướng Chính phủ hết sức cầu thị, Quốc hội lắng nghe dân cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để có thêm thời gian hoàn thiện, bảo đảm luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền quốc gia. Vậy nhưng, nhiều người thiếu suy nghĩ, vô tình rơi vào kế thâm độc của kẻ xấu, bị lôi kéo trở thành người vi phạm pháp luật.

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều thông tin xuyên tạc cho rằng Luật An ninh mạng cấm công dân sử dụng Facebook, Goolge, tạo rào cản trong kinh doanh, làm khó doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng lại là ý đồ xấu. Bởi theo Liên hợp quốc, đến nay đã có 138 quốc gia ban hành luật an ninh mạng với các tên gọi khác nhau nhưng chung quy nhằm đảm bảo tốt hơn an ninh cho mỗi quốc gia. Trên thế giới, luật an ninh mạng được ví như tấm khiên pháp lý để ứng phó với những mối đe dọa trên không gian mạng, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Kẻ xấu với ý đồ hiểm ác đã lái dư luận hiểu sai bản chất của luật để tiếp tục sử dụng không gian mạng để thực hiện mưu đồ riêng. Chúng kêu gọi chống phá với luận điệu xuyên tạc trắng trợn như không quan tâm là chết, Luật An ninh mạng ra đời là bước lùi cho Việt Nam.

Thực tế, Luật An ninh mạng của Việt Nam không cấm, không ngăn cản quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ quan điểm của công dân và cũng không có quy định nào cấm công dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Google… Luật chỉ cấm việc bày tỏ quan điểm cá nhân, hành vi đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước. Đồng thời không được sử dụng không gian mạng xúc phạm nhân phẩm danh dự người khác, xúc phạm đến tôn giáo, dân tộc, kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng...

Luật An ninh mạng của Việt Nam theo xu hướng chung thế giới nhằm đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Luật An ninh mạng Việt Nam cũng đã thể hiện tính nhân văn, tôn trọng quyền tự do dân chủ, vì sự phát triển bình thường của cộng đồng, không ai được xâm phạm quyền riêng tư của người khác.

Trong những ngày qua, công nhân tụ tập tuần hành cũng có nguyên nhân từ một số chủ doanh nghiệp nước ngoài có ý đồ xấu. Dư luận từ công nhân cho biết nguyên nhân tụ tập tuần hành là vì một số chủ doanh nghiệp nước ngoài nói nếu Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng được thông qua họ sẽ đóng cửa doanh nghiệp và rời khỏi Việt Nam. Nghe theo kẻ xấu kích động, sợ mất việc, thất nghiệp nên nhiều công nhân mất cảnh giác đi theo đám đông tuần hành.

Đến giờ này đúng sai quá rõ ràng, bởi không có lý do gì để tụ tập tuần hành khi mọi vấn đề đã sáng tỏ. Người yêu nước chân chính thì không thể có hành vi khiêu khích, đập phá, gây mất an ninh trật tự, kích động chống đối lực lượng thi hành công vụ, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia. Tình yêu nước có rất nhiều cách để thể hiện như tận tâm, trách nhiệm trong công việc, hiểu đúng bản chất sự việc, bình tĩnh bày tỏ ý kiến một cách tích cực qua cơ quan truyền thông, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Trong thực tế, Đảng, Nhà nước không cấm thể hiện tinh thần dân tộc, tình yêu Tổ quốc mà ngược lại luôn được trân trọng, khơi gợi, phát huy. Tuy nhiên, các hoạt động này phải tôn trọng pháp luật. Vì vậy, công dân Việt Nam yêu nước cần thật tỉnh táo trong nhìn nhận, suy xét thấu đáo sự việc để có hành động đúng, không mắc mưu kẻ xấu.

Qua điều tra bước đầu, cơ quan chức năng xác định các đối tượng đều có hành vi vi phạm pháp luật theo các mức độ khác nhau, từ xâm phạm an ninh quốc gia đến xâm phạm trật tự an toàn xã hội như phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản. Đáng chú ý là một số đối tượng nhận tiền của kẻ xấu hoặc bị lợi dụng, kêu gọi, kích động tham gia tuần hành, phát truyền đơn, gây rối an ninh trật tự. Cơ quan chức năng còn phát hiện bắt giữ một số đối tượng giả dạng quân đội, công an trà trộn vào đoàn người tụ tập tuần hành để kích động gây rối. Hiện nay, cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố một số đối tượng vi phạm pháp luật trong thời gian tới.

Những người yêu nước chân chính cũng mong mỏi cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý đúng người, đúng tội những kẻ quá khích, chủ mưu gây rối an ninh trật tự, lợi ích của nhân dân để cảnh tỉnh những người nhẹ dạ, cả tin. Một lần nữa, mọi người hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt và có trách nhiệm, tỉnh táo, kiên quyết không mắc mưu, không trở thành con rối của kẻ xấu, đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc. Trên thực tế, mọi công dân có quyền tự do phát biểu ý kiến, bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nhưng phải dựa trên cơ sở pháp luật. Vì vậy, bất kỳ ai vi phạm, pháp luật sẽ điều chỉnh.

Nguyễn Quốc (VOH)

Viết bình luận mới