Đừng để mùa hè của trẻ trở thành “học kỳ 3”

15/06/2018 12:12

Cha, mẹ đi làm, con cái đến trường cả ngày được cho là mô hình phù hợp giúp các phụ huynh yên tâm làm việc. Thế nhưng, mỗi lần hè sang con trẻ thì “háo hức”, người lớn lại “lo toan” tìm kiếm chỗ giữ con hay những khóa học ngày hè. Cách làm tuy mang tính “chữa cháy” nhưng vô tình đã biến kỳ nghỉ của trẻ không khác gì “học kỳ thứ 3”.

Với những gia đình sống cùng ông, bà nội, ngoại thì mỗi khi mùa hè sang trẻ càng thích thú vì được ở nhà vui chơi, đi đó đây cùng ông, bà và người thân, còn với những gia đình hạt nhân chỉ có cha, mẹ thì việc tìm kiếm một điểm giữ trẻ là cả một vấn đề, cần sự cân nhắc kỹ lưỡng của các bậc cha, mẹ. Những ngày cuối tháng 5, chị Ngọc Trâm (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) phải ngược xuôi tìm kiếm chỗ giữ trẻ cho con ngày hè, chị chia sẻ: “Con nhà mình học trường công nên mỗi năm nghỉ hè mình đều vất vả trong việc giữ con. Năm trước, mình cho con đến điểm giữ trẻ tư cho trẻ học hè 2 tháng, năm nay định gửi như vậy nhưng thấy xót cho con phải đi học suốt nên không đành lòng. Thay vào đó, vợ, chồng mình chở cả 2 con về quê ngoại, đến khi trẻ thấy chán thì chuyển sang nhà nội”. Sợ cảnh gửi con gián đoạn ngày hè như vậy, nhiều phụ huynh đã chọn trường tư để cho con học xuyên suốt, vậy mà cũng gặp phải cảnh rối rắm. Một bà mẹ đơn thân cho biết: “khi nhà trường thông báo kết thúc năm học và bắt đầu khóa học hè sau đó 10 ngày, tôi đã phải căng đầu tính toán, phải chăm sóc con, hoàn thành tốt công việc. Phương án gửi về ngoại không xong vì con không bao giờ chịu xa mẹ, gửi nhà trẻ tư thì chị không đành lòng như thể “đánh cắp” ngày hè của con. Cách cuối cùng là phải thuê người trông trẻ tại nhà để trẻ được sinh hoạt, vui chơi theo ý thích.

 

Đừng để mùa hè của trẻ trở thành “học kỳ 3”

Gửi trẻ ở điểm giữ trẻ tư luôn là giải pháp của các gia đình đơn chiếc.

Với những đứa trẻ lớn hơn không phải nhọc công chăm sóc nhưng cha, mẹ không thể để con ở nhà một mình. Do vậy, các môn học như: anh văn, vi tính, rèn chữ viết, cách giải toán thông minh hay học trước chương trình năm học mới… được xếp lịch dày đặc trong thời khóa biểu của trẻ. Có những em vốn không yêu thích các môn năng khiếu nhưng vì đáp ứng mong muốn cho con phát triển toàn diện của cha, mẹ mà phải ngồi vào các lớp học vẽ, võ thuật, đàn, ca múa. Chứng kiến cảnh cha, mẹ rước con ở lớp học này phải đưa đến lớp học khác, không ít người lắc đầu ngao ngán nhưng không thể khác vì mỗi nhà mỗi cảnh. Nếu không cho con đi học, cha, mẹ phải dắt con đến cùng công sở. Trong lúc cha, mẹ làm việc thì con cũng miệt mài với điện thoại. Trên các diễn đàn, các chuyên gia thường khuyên phụ huynh nên đưa con về quê hay ra các vùng nông thôn để con được trải nghiệm với thiên nhiên. Nhưng sự thật không phải lúc nào về quê cũng có những trải nghiệm như trong “cổ tích” cho con trẻ. Bởi làng quê bây giờ cũng khác xưa nhiều lắm, có nhiều nơi bị ô nhiễm môi trường, các công trình xây dựng dang dở luôn rình rập nhiều tai nạn, đuối nước, chứ đâu phải chỗ nào cũng ruộng vườn xanh tốt, bình yên cho trẻ. Do vậy, một số trường tư, đơn vị tổ chức các trại hè, lớp học kỹ năng sống nhưng thời gian ngắn, nội dung chưa phong phú, học phí quá đắt nên không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện cho con theo học. Thế nên, suy đi tính lại, cho con học thêm hè vẫn là giải pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn, vừa lấp đầy khoảng thời gian không người trông nom, vừa bồi dưỡng thêm kiến thức cho con.

Trên thực tế, dù nhiều người không mấy đồng tình với giải pháp cho con học hè, “đánh cắp” tuổi thơ con trẻ, biến mùa hè của trẻ thành “học kỳ 3” nhưng giải pháp cho vấn đề học sinh đi đâu, làm gì trong ngày hè thì phụ huynh mỏi mắt tìm không thấy. Các phong trào sinh hoạt hè chỉ mang tính thời điểm, mang tính rèn luyện, vui chơi chút ít cho học sinh, chứ chưa thể thay thế khoảng thời gian học hè cho trẻ. Trong khi các chính sách chăm sóc, bảo vệ trẻ em đều kêu gọi việc chăm lo, tạo điều kiện phát triển đời sống vật chất và tinh thần cho trẻ, thế nhưng hiện nay người chăm sóc trẻ trực tiếp là cha, mẹ vẫn chưa được tạo điều kiện nghỉ phép hoặc giảm tải công việc để có thời gian vui chơi với con. Do vậy, chăm con ngày hè vẫn là bài toán thách thức các gia đình đang nuôi con nhỏ.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới