Điểm nhấn hoạt động văn hóa - thể thao và du lịch trong điều kiện khó khăn

12/04/2021 14:12

Quý I-2021, ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đã tập trung triển khai thực hiện, điều hành và giám sát có hiệu quả, kịp thời các chủ trương, chiến lược, các văn bản phát triển ngành của Trung ương và tỉnh. Đồng thời, tập trung rà soát, điều chỉnh, đề xuất bổ sung những giải pháp nhằm đảm bảo triển khai các nhiệm vụ phát triển ngành giai đoạn 2021-2025 và năm 2021 đạt chất lượng, hiệu quả cao, phù hợp tình hình thực tế của tỉnh và hoạt động của ngành trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

 

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ phục vụ sự kiện chính trị của tỉnh

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Nguyễn Khánh Hiệp, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, tổ chức các hoạt động VH-TT&DL phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện trọng đại của đất nước và tỉnh, lễ hội truyền thống tại địa phương và ngành được điều chỉnh kịp thời, triển khai phù hợp với tình hình thực tế. Các hoạt động tuyên truyền cổ động - triển lãm, thông tin lưu động, văn hóa - nghệ thuật và thể dục - thể thao quần chúng đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và rèn luyện thể chất của nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và kịp thời phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội đến rộng rãi trong nhân dân.

 Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành DL chịu tác động mạnh nhất. Ngành đã chủ động triển khai nghiêm và kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến các khu, điểm DL, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và lưu trú, hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí tập trung đông người theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thay vào đó, các doanh nghiệp DL đầu tư đổi mới diện mạo điểm DL, để thu hút du khách tham quan, nhưng đề cao yếu tố an toàn và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Một số địa điểm tham quan mới khai trương đón khách, như: Khu DL sinh thái Mỹ Luông, vườn sinh thái Mỹ Khánh, vườn sinh thái Hương Lúa, vườn hoa hướng dương Nhà Vũ... chỉnh trang cơ sở vật chất, tạo cảnh quan đẹp, ý nghĩa cho khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm kết hợp dịch vụ ẩm thực đa dạng, thu hút khách, đặc biệt là các nhóm khách nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Với lợi thế đó, đưa DL An Giang trở thành điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt người dân, khách DL.

3 tháng đầu năm 2021, An Giang đã đón 1,8 triệu lượt du khách tham quan DL (giảm 36% so cùng kỳ, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19). Trong đó có 90.000 lượt khách lưu trú ở các khách sạn đạt chuẩn (tăng 13% so cùng kỳ, đạt 23% kế hoạch); lượt khách lưu trú tại các nhà nghỉ, nhà trọ đạt 110.000 lượt… Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ DL lữ hành đạt 4.196 tỷ đồng (tăng 13,8% so cùng kỳ). Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động DL đạt 1.100 tỷ đồng (giảm 21% so cùng kỳ). Đã chuyển giao kết quả xây dựng cổng thông tin và ứng dụng DL thông minh cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh; triển khai và hướng dẫn các đơn vị và địa phương sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh và quảng bá DL An Giang. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú DL, khu, điểm DL được tăng cường nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại, tạo tiền đề sớm khôi phục và phát triển hoạt động DL An Giang.

 

 

Một góc Khu du lịch sinh thái Mỹ Luông

Theo Sở VH-TT&DL, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện tuyên truyền, cổ động và tập trung tổ chức tốt các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị và các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh rộng khắp; đồng thời triển khai chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các hoạt động thể dục - thể thao quần chúng tạo sinh khí vui tươi, lành mạnh, thiết thực, bổ ích trong nhân dân. Toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động thi đấu thể dục - thể thao, thu hút trên 6.000 lượt vận động viên tham gia.

Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh biểu diễn 20 chương trình văn nghệ, chiếu 11 suất phim phục vụ; trang trí cổ động trực quan, cờ phướn, băng-rôn tuyên truyền. Phối hợp Bảo tàng tỉnh tổ chức 11 cuộc triển lãm cố định và lưu động với các bộ ảnh chuyên đề: “Thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội tỉnh An Giang năm 2020-2021”, “Sắc màu văn hóa dân tộc Chăm, Khmer, Hoa”, triển lãm các bộ ảnh “Danh thắng và con người An Giang”… 

Từ đầu năm đến nay, Bảo tàng tỉnh đón tiếp 4.050 lượt khách tham quan; Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng đón tiếp 12.861 lượt khách; trưng bày 5 Bảo vật quốc gia tại Bảo tàng An Giang. Tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng chính phủ công nhận Bộ Linga - Yoni Linh Sơn là bảo vật quốc gia...

Nguồn: baoangiang.com.vn