Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng

19/02/2019 15:53

15 tháng Giêng âm lịch, hay còn gọi là Rằm tháng Giêng, ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới, tục xưa gọi là Tết Nguyên Tiêu. Vào ngày này, người Việt thường đi chùa lễ Phật để cầu nguyện sự an lành cho bản thân và gia đình.

Từ sáng sớm, các chùa lớn nhỏ trong tỉnh đã có rất đông phật tử và người dân đến dâng lễ. Điểm khác so với ngày lễ mọi năm là không còn thả chim phóng sinh, đốt giấy vàng mã hay một số phong tục mê tín khác.

Đi lễ chùa xin lộc đầu năm vào Rằm tháng Giêng từ lâu đã trở thành một nét văn hóa không thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhiều người cho rằng, lên chùa đầu năm là để tìm sự thanh tịnh, tĩnh tâm, tránh xa những bon chen của cuộc sống hàng ngày,.

Tuy phong tục tập quán giữa các miền có khác nhau, nhưng lễ chùa đầu xuân đã trở thành thói quen, thành nét văn hóa tâm linh của tất cả người Việt. Ngày nay, cùng với sự phát triển KT-XH, đi chùa đầu năm của người dân cũng ít nhiều thay đổi. Người dân An Giang tùy theo gia cảnh của mình mà đi chùa gần, chùa xa, mang lễ vật nhiều hay ít, nhưng tất cả đều xuất phát từ cái tâm trong sáng để cầu mong những điều tốt đẹp nhất. Từ các bậc cao niên đến các bạn trẻ nam thanh nữ tú, ai cũng có một ước nguyện: cầu cho quốc thái dân an, cầu cho gia đạo bình an, cầu cho người thân khỏe mạnh...

Phương Mai – Som Sêng

 
Viết bình luận mới