ĐẨY MẠNH THANH TRA, KIỂM TRA CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO

17/04/2021 07:09

Sáng 16/4, Đoàn công tác Ban Tôn giáo Chính phủ do đồng chí Nguyễn Ánh Chức, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh An Giang nhằm sơ kết 3 năm triển khai thi hành Luật Tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư; cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tại buổi làm việc, tỉnh An Giang đã có nhiều đề xuất, kiến nghị đến Đoàn công tác Ban Tôn giáo Chính phủ, trong đó, đáng chú ý là sớm xem xét, ban hành Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo để làm cơ sở pháp lý xem xét, giải quyết, xử lý vi phạm đối với những trường hợp cố tình có hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Bên cạnh đó, đối với nhu cầu xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng diện tích của các cơ sở tôn giáo ngày càng lớn, khó kiểm soát, đôi khi việc mở rộng không phù hợp về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có tiêu chuẩn về định mức sử dụng đất đối với các cơ sở tôn giáo, cơ sở tôn giáo trực thuộc do đó sẽ gặp khó khăn trong vấn đề xem xét, giải quyết các nhu cầu của tổ chức tôn giáo, do vậy, Trung ương cần xem xét, ban hành định mức, hạn mức cụ thể để áp dụng; Bộ Nội vụ và Ban Tôn giáo Chính phủ cần có định hướng xây dựng tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo có tính ổn định lâu dài, có chế độ chính sách phù hợp trong tình hình mới, nhất là đối với cấp cơ sở, đồng thời, sớm ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết về quản lý Nhà nước lĩnh vực tín ngưỡng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Ánh Chức ghi nhận những vấn đề mà các đại biểu tham dự Hội nghị đề cập liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn tỉnh An Giang. Do vậy, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện Luật Tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ; các ngành cần bồi dưỡng cho cán bộ công chức phụ trách tín ngưỡng tôn giáo để nâng cao hơn nữa chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt nhất vai trò tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân nhưng phải đúng pháp luật, hướng đến lối sống tốt đời, đẹp đạo. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần hỗ trợ, phối hợp tốt hơn nữa trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác quản lí Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lí nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Chí Nghĩa - Thiện Son

Viết bình luận mới