Đáy cá linh vùng lũ vào mùa

20/09/2018 09:44

Khi con nước lũ tràn đồng, đó cũng là thời điểm người dân đầu nguồn vùng lũ An Giang hối hả trên nhiều cánh đồng mênh mông nước khai thác những đặc sản cá đồng với nhiều hình thức chài lưới, đặt dớn, hay khai thác đáy.v.v., nhằm giúp bà con có thêm thu nhập trong những tháng mùa nước nổi từ những sản vật thiên nhiên ban tặng.

Anh Đỗ Văn Lợi, xã Phú Hữu, huyện An Phú, đã có gần 5 năm theo nghề đặt đáy cá linh vào mùa nước nổi. Một niềm vui đầu mùa lũ đối với anh, năm nay nước lớn, nên những mẻ cá linh đầu khai thác cá chạy rất nhiều, cứ trung bình 15 phút giở đáy 1 lần được hơn 20kg cá linh. Vào những hôm đúng luồng cá chạy (thường rơi vào khoảng từ mùng 7, 8, 9, 10 âm lịch), anh có thể thu hoạch đến cả tấn cá 1 ngày.

Do địa bàn tiếp giáp biên giới Campuchia, nguồn thủy sản phong phú. Chính vì vậy, hàng năm xã Phú Hữu rất đông người tham gia đấu thầu mua lô đặt đáy, mỗi miệng đáy kích cỡ từ 10 đến 30 mét tùy theo nơi nước sâu hay cạn và chỉ được khai thác từ tháng 7 âm lịch đến khi nước lũ rút. Nguồn cá sau khi khai thác các chủ đáy không cần phải chở ra chợ bán, được các thương lái đến mua tận nơi trên đồng, giá lên xuống theo thời điểm cá nhiều hay ít.

Nghề đặt đáy cá linh cũng như bao nghề ăn theo mùa lũ khác, ai cũng mong con nước lũ tràn đồng mang nhiều cá tôm về, giúp bà con có thêm thu nhập, trong những tháng sống chung với lũ./.

Trí Thức

Viết bình luận mới