Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp

21/05/2018 14:17

Những năm qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được các doanh nghiệp (DN) quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Điều này góp phần giúp các DN hạn chế thiệt hại, cải thiện điều kiện LĐ, đảm bảo sức khỏe cho người LĐ, thực hiện tốt kế hoạch sản xuất đề ra.

Chú trọng công tác ATVSLĐ

Trong quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), các DN, cơ sở SXKD chú trọng cải thiện môi trường làm việc cho người LĐ. Điển hình như Công ty Cổ phần GAVI (cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Tân Trung, xã Tân Trung, Phú Tân).

Hoạt động từ năm 2015, Công ty Cổ phần GAVI có tổng cộng 69 nhân viên, hoạt động trên lĩnh vực gạo, nếp. Ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động SXKD, công ty quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSLĐ.

Hàng năm, công ty đều tổ chức huấn luyện, kiểm tra, sát hạch cấp giấy chứng nhận và thẻ an toàn cho các nhân viên cũng như người LĐ. Nhờ đó, giúp người LĐ có ý thức hơn trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe bản thân, cũng như trang bị những kiến thức để chủ động ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Ngoài ra, công ty còn ban hành những quy chế, quy định sử dụng cho từng loại máy móc, thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân. Bên cạnh đó, công ty tích cực cải thiện điều kiện làm việc như: lắp đặt hệ thống xử lý bụi, trang bị thiết bị chống ồn, chống bụi, định kỳ bảo dưỡng máy, thiết bị… góp phần bảo vệ sức khỏe cho người LĐ.

Công tác khám sức khỏe, phát hiện bệnh nghề nghiệp được tiến hành hàng năm, dựa vào kết quả khám bệnh mà có sự phân công công việc phù hợp với sức khỏe của người LĐ...

 

An toàn vệ sinh lao động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

An toàn vệ sinh lao động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Với những hoạt động thiết thực, những năm qua, công ty không để xảy ra tai nạn LĐ. Ông Trần Phùng Tuấn Kiệt, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần GAVI cho biết: “Việc đảm bảo ATVSLĐ có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của công ty. Sức khỏe của người LĐ được đảm bảo, máy móc hoạt động trơn tru, đảm bảo kế hoạch SX của công ty không bị đình trệ; việc KD diễn ra thuận lợi hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện về cơ chế và bộ máy quản lý ATVSLĐ”.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra

Không chỉ riêng Công ty Cổ Phần GAVI mà việc đảm bảo ATVSLĐ cho người LĐ đang được nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Cùng với đó, các ban, ngành, địa phương đã phối hợp thanh, kiểm tra tại các DN. Qua đó, khắc phục kịp thời những hạn chế về ATVSLĐ, giúp DN ổn định SX, bảo vệ tốt quyền và lợi ích cho người LĐ.

 

Doanh nghiệp chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động cho người lao động

Doanh nghiệp chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động cho người lao động

Các đợt thanh, kiểm tra liên ngành đã tập trung vào các nội dung như: việc ký kết hợp đồng LĐ cho người LĐ tại các DN; tình hình thực hiện thỏa ước LĐ tập thể, nội quy LĐ, thang bảng lương; các biện pháp kỹ thuật về phòng, chống độc hại và công tác chăm sóc sức khỏe cho người LĐ; kiểm tra việc đăng ký, kiểm định máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn LĐ; công tác tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ; tình hình thực hiện các chế độ bảo hiểm cho người LĐ...

Ông Đặng Văn Kể, Phó Chánh thanh tra Sở LĐ - Thương binh và Xã hội cho biết, qua kiểm tra đa số các DN chấp hành theo quy định của Luật ATVSLĐ, nhưng vẫn còn một số hạn chế như: việc phổ biến pháp luật về ATVSLĐ cho công nhân, thực hiện việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cần được quan tâm, việc ký kết hợp đồng LĐ theo thời vụ... Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, lập biên bản xử lý, DN ký kết không tái phạm.

Để làm tốt công tác ATVSLĐ, thời gian tới, Sở LĐ - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo hộ LĐ, an toàn LĐ, vệ sinh LĐ. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ATVSLĐ trong các DN, đơn vị SXKD; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người NLĐ, trong đó trọng tâm là người LĐ làm việc các ngành, nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Nguồn baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới