Công đoàn với công tác an toàn - vệ sinh lao động

20/07/2018 09:40

Toàn tỉnh hiện có hơn 40 Hội đồng bảo hộ lao động (LĐ), với gần 400 thành viên, 121 mạng lưới an toàn vệ sinh viên, trên 80% Công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp (DN) có Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

 

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị An Giang được trang bị bảo hộ an toàn trong quá trình làm việc

Đây là những kết quả tích cực sau mỗi năm tỉnh nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thuộc lĩnh vực này. Đáng chú ý, trong môi trường DN, công tác ATVSLĐ không chỉ được chấp hành tốt mà còn trở thành phong trào thi đua từ những nội dung cụ thể do CĐCS phát động.

Từ đợt phát động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm nay, Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố, CĐCS DN đã tổ chức nhiều buổi mít-tinhtuyên truyền trong công nhân LĐ. Công đoàn các cấp tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ, giám sát ATLĐ, phòng, chống cháy nổ, kiến thức giám sát bếp ăn tập thể cho lực lượng ATVS viên. Nhiều DN đông công nhân LĐ tiếp tục là điểm sáng điển hình thực hiện tốt công tác này.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Cổ phần địa ốc An Giang tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu tác hại tại nơi làm việc như: trang bị thêm nút giảm thanh, trang bị thêm đèn, lập danh sách các máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ để kiểm định, thực hiện các biện pháp an toàn nhà xưởng, khu vực sản xuất.

Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Quốc Vinh, từ đầu năm 2017 đến nay, công ty không có vụ tai nạn LĐ nào xảy ra. Bên cạnh các việc đã làm, công ty còn quan tâm khám sức khỏe định kỳ cho người LĐ, tổ chức quan trắc môi trường LĐ, huấn luyện an toàn, vệ sinh cho người LĐ nhằm phục vụ yêu cầu sản xuất hiệu quả tốt nhất.

Một điển hình khác là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị An Giang, hiện quản lý 11 xí nghiệp trong toàn tỉnh, với tổng số 655 LĐ. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe của người LĐ, công ty luôn quan tâm đầu tư đúng mức các trang thiết bị, phương tiện LĐ, đặc biệt là dụng cụ bảo hộ theo tính chất công việc từng bộ phận. Các phương tiện còn giảm sức LĐ cho công nhân trực tiếp, hạn chế tai nạn LĐ cũng như tai nạn giao thông.

Không chỉ chăm lo về điều kiện, đảm bảo môi trường làm việc, CĐCS còn phối hợp Ban Giám đốc công ty chăm lo tốt về vật chất, tinh thần cho người LĐ, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vận động đoàn viên công đoàn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua LĐ sản xuất như: “Nói không với tai nạn LĐ trong sản xuất”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, cải thiện môi trường điều kiện làm việc, người tốt việc tốt và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Công ty TNHH MTV Xây Lắp An Giang có 12 nhà máy, xí nghiệp, 7 địa điểm kinh doanh và đội vận tải thủy bộ, với trên 1.200 LĐ hợp đồng có thời hạn và trên 500 LĐ thời vụ. Chủ tịch CĐCS Trần Thị Thanh Hường cho biết, với thực tế quy mô, địa bàn hoạt động và lực lượng LĐ của công ty, việc thực hiện công tác ATVSLĐ không phải là dễ dàng, do nhận thức của công nhân, nhất là số LĐ trực tiếp, LĐ thủ công còn nhiều hạn chế. Do đó, công tác ATVSLĐ trong DN được lãnh đạo công ty quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Sự quan tâm trên cùng với công tác phối hợp thực hiện của CĐCS đã giúp nội dung bảo hộ LĐ, phong trào bảo đảm ATVSLĐ ở công ty và các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Nơi làm việc và môi trường xung quanh được quan tâm chăm sóc, cải thiện.

Các đơn vị trực thuộc đều thực hiện các quy định về niêm yết nội quy, kỷ luật LĐ, quy trình kỹ thuật vận hành thiết bị, máy móc, đảm bảo các điều kiện ATVSLĐ, lập đề án tác động môi trường, theo dõi sức khỏe người LĐ. Công ty đã được nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành tích thực hiện tốt phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ; công nhân LĐ được quan tâm chăm sóc về cả vật chất và tinh thần, chăm lo điều kiện LĐ nên phấn khởi, hăng hái thi đua sản xuất.

 

Nguồn: baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới