Công đoàn và doanh nghiệp cùng chăm lo cho người lao động

22/06/2018 07:28

Ý thức được tầm quan trọng của yếu tố lao động (LĐ) trong sản xuất - kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) đã coi người LĐ là tài sản quý của đơn vị. Họ tập trung chăm lo trong điều kiện thuận lợi cũng như lúc khó khăn để giữ chân công nhân, duy trì sản xuất ổn định. Sát cánh với DN, tổ chức Công đoàn (CĐ) đã đồng hành trong nhiều hoạt động cụ thể tại đơn vị để xây dựng lòng tin cho người LĐ.

Diễn đàn “Nghe công nhân nói - nói công nhân nghe” tại Công ty TNHH Great Can Yon

Giám đốc Công ty TNHH Great Can Yon Nguyễn Văn Lắm (Phú Tân) chia sẻ: “Tôi cho rằng, công nhân là tài sản vô giá nên phải luôn luôn dõi theo hành trình của họ, có họ thì mới có mình”. Từ suy nghĩ đó, công ty luôn quan tâm đảm bảo các chế độ chính đáng cho người LĐ. Là một trong số ít DN tạo việc làm cho đông công nhân LĐ tại huyện Phú Tân, Công ty Great Can Yon là điểm sáng tham gia hiệu quả các hoạt động CĐ, tạo điều kiện cho người LĐ hưởng thụ phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, có chế độ hỗ trợ cho LĐ nữ làm việc xa nhà, có con nhỏ… Bản thân ông Lắm là người lớn lên ở vùng quê và phấn đấu để thành đạt, ông càng lắng nghe công nhân để xây dựng môi trường làm việc thân thiện. Để động viên công nhân sản xuất hiệu quả, hàng tháng công ty xét chọn những cá nhân làm việc tích cực khen thưởng và giới thiệu trước tập thể. Hàng năm, những công nhân có nhiều đóng góp nhất được thưởng thêm 10 triệu đồng, thể hiện sự tri ân của Ban Giám đốc đối với công sức anh em bỏ ra. Tại Công ty Cổ phần Điện nước An Giang, việc phối hợp giữa CĐ và Ban Tổng Giám đốc luôn được quan tâm thực hiện tốt. Điều này thể hiện qua việc CĐ tham gia chặt chẽ với Ban Tổng Giám đốc xây dựng nội quy LĐ, quy chế tiền lương, thưởng, định mức LĐ, các khen thưởng, kỷ luật của DN… Chủ tịch CĐ cơ sở Phan Hữu Quốc Việt cho biết, các vấn đề phát sinh giữa người LĐ và người sử dụng LĐ luôn được giải quyết theo đúng pháp luật thông qua Phòng Pháp chế của công ty và Ban Thanh tra Nhân dân của CĐ. Nhờ vậy, các phong trào thi đua theo chuyên đề, chuyên môn được phát động như: “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”, “Chống tổn thất điện nước”, “Tháng an toàn LĐ - phòng, chống cháy nổ”… được công nhân LĐ hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều năm liền, CĐ đạt danh hiệu “CĐ cơ sở vững mạnh xuất sắc”.

Trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều DN đang trở thành nhân tố tích cực, góp phần chuyển biến DN nói chung trên địa bàn tỉnh có sự quan tâm, chăm lo người LĐ ngày một tốt hơn. Làm sao để người LĐ yêu quý, gắn bó và thật sự an tâm với nơi mình làm việc, không ngừng sáng tạo để đóng góp cho sự phát triển của DN. Đồng thời, người sử dụng LĐ chăm lo tốt hơn LĐ của mình, tạo việc làm ổn định, nâng cao đời sống và xây dựng môi trường hài hòa lợi ích. Hai yếu tố này được CĐ theo dõi, khéo léo phối hợp với chủ DN từng bước thực hiện khá nhịp nhàng. Cụ thể qua hoạt động thăm hỏi tặng quà dịp Tết, tổ chức Tết sum vầy, các hoạt động vui chơi cho đến hoạt động cao điểm trong Tháng Công nhân gồm: đối ứng nhà Mái ấm CĐ, ký kết chương trình ưu đãi, tổ chức diễn đàn “Nghe công nhân nói - nói công nhân nghe” để người LĐ có kênh giải bày chính thống các tâm tư, nguyện vọng của mình đến lãnh đạo, chính quyền, chủ DN. Tất cả những hoạt động đó đã và đang được tổ chức CĐ nỗ lực thực hiện và quyết tâm thực hiện ngày càng tốt hơn để trở thành điểm tựa tin cậy, gần gũi khi công nhân LĐ cần đến.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức khảo sát và tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành nắm tình hình hoạt động, chăm lo Tết, thực hiện lương tối thiểu vùng, chấp hành pháp luật, công tác an toàn vệ sinh LĐ tại 54 DN, công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn. Kết quả, hầu hết DN đều thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho công nhân LĐ. Hàng loạt hoạt động chăm lo sức khỏe, vui chơi, tuyên truyền giáo dục được tổ chức đều khắp từ tỉnh đến cơ sở. Điều đáng chú ý là trong mỗi hoạt động diễn ra năm nay đều có nhiều nét mới, nổi bật, được cấp ủy, chính quyền, DN đồng tình ủng hộ. Ở đâu có CĐ, nơi đó cam kết người LĐ được quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ mọi mặt.

Nguồn baoangiang.com.vn

Viết bình luận mới