Chung kết xếp hạng Liên hoan Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương

18/08/2018 09:16

Tối ngày 17/8, tại phim trường 4, Đài PT-TH An Giang diễn ra đêm thi chung kết xếp hạng Liên hoan Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương trên sóng PT-TH An Giang lần thứ I năm 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cùng lãnh đạo các huyện, thị, thành; và đông đảo người dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đến dự khán.

Liên hoan có chủ đề “Thất Sơn hòa điệu” do Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  tổ chức, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8/2018 là một trong những sự kiện chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2018).

02 đội đờn ca tài tử thành phố Châu Đốc và huyện Chợ Mới đã xuất sắc bước vào tranh tài tại Vòng chung kết xếp hạng. Trong đêm thi chung kết xếp hạng, 02 đội đã trải qua 03 vòng thi: Đờn ca tài tử, Xin mời anh ca và Trích đoạn cải lương. Các bài bản điệu thức mà các đội thể hiện trong đêm thi chung kết xếp hạng nằm trong 20 bài bản Tổ của Đờn ca tài tử Nam bộ, có nội dung ca ngợi Bác Tôn, quê hương và truyền thống anh hùng của dân tộc.

Phần Trích đoạn cải lương được các đội đầu tư sân khấu và diễn xuất tốt mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả. Đội đờn ca tài tử thành phố Châu Đốc diễn trích đoạn vở Má hồng soi kiếm bạc nói về nữ anh hùng Triệu Thị Trinh chiêu mộ nhân tài đứng lên chống giặc Ngô thời phong kiến. Còn Đội đờn ca tài tử huyện Chợ Mới diễn đoạn trích vở cải lương Võ Thị Sáu, nói về tình cảm gia đình giữa người liệt nữ anh hùng Võ Thị Sáu với mẹ của mình khi Chị bị thực dân Pháp bắt xử tử hình ở Côn Đảo.

Theo Thạc sĩ, NSƯT Huỳnh Khải, Trưởng Ban Giám khảo Liên hoan, đây là chương trình lần đầu tiên được lên sóng Đài PT-TH. Liên hoan vừa có đờn ca bài bản tài tử truyền thống, vừa có ca ra bộ và chập cải lương, điều này được xem là động thái tích cực góp phần giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Và mong muốn chương trình được tổ chức hằng năm để đáp ứng nhu cầu thi thố và thưởng thức của giới mộ điệu và người dân.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao các giải phụ, gồm: Giải Triển vọng được trao cho em  Hồng Yến, Đội đờn ca tài tử thành phố Long Xuyên; Giải Giọng ca Vàng thuộc về tài tử ca Mai Phương; Đội Đờn ca tài tử huyện Chợ Mới; Giải Tiếng đờn Vàng cũng được trao cho ban đờn Chợ Mới; Giải người dàn dựng chương trình xuất sắc thuộc về Nghệ nhân ưu tú Đặng Hoàng Linh. Giải đồng đội Đờn kìm Đồng được trao cho 02 Đội huyện An Phú và thành phố Long Xuyên; Giải Đờn kìm Bạc thuộc về đội thành phố Châu Đốc; Đội Đờn ca tài tử huyện Chợ Mới đã đạt ngôi vị quán quân của Liên hoan, được Ban tổ chức trao Giải Đờn kìm Vàng.

Khái Hưng - Thanh Trung

Viết bình luận mới